'Xin thầy, cô cho con tôi ở lại lớp'

"Lần đầu tiên trong đời dạy học và làm quản lý giáo dục, tôi được nghe người mẹ có nguyện vọng thiết tha xin cho con ở lại lớp", thầy Trần Văn Tám nói.


'Xin thầy, cô cho con tôi ở lại lớp'

Biết trình độ và năng lực của con mình còn hạn chế, nữ phụ huynh quyết tâm cho cậu bé lưu ban lớp một để học lại cho vững.

"Người mẹ làm nhiều thầy cô của trường vừa ái ngại, vừa khâm phục", thầy Trần Văn Tám - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Lập Hạ (huyện Củ Chi, TP.HCM) - chia sẻ.

Được lên lớp thì... tội nghiệp cho cháu quá

Thầy Tám kể ông đã rất xúc động khi phụ huynh đề xuất như trên, dù các thầy cô đều cố gắng giúp nam sinh hoàn thành chương trình, để được lên lớp như bạn bè cùng trang lứa.

Cũng vào thời điểm này của năm ngoái, cậu học sinh lớp một của trường không đủ điều kiện lên lớp. Nhà trường nhờ giáo viên ôn tập riêng cho em, nhưng sau 2 lần kiểm tra lại, nam sinh vẫn không thể vượt qua.

'Xin thay, co cho con toi o lai lop' hinh anh 1
Vẫn có những phụ huynh hiểu năng lực của con mình, không ép trẻ học giỏi bằng mọi cách. Ảnh minh họa:Phạm Trường.

Giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh đến trường trao đổi, đưa cho mẹ em xem các bài kiểm tra lại của con mình, đồng thời nhắc gia đình sắp xếp thời gian để kèm cặp thêm trong những ngày bé nghỉ hè. Đầu tháng tám, cô giáo đến nhà giúp em ôn tập, sau đó cho làm bài kiểm tra lần thứ ba.

Người mẹ thừa nhận sức học của con rất yếu. Hết năm lớp một, cháu chỉ viết được vài con chữ đơn giản, tính toán được cộng trừ trong phạm vi 5. Phụ huynh vui vẻ nhận lời phối hợp giáo viên.

"Sáng hôm kiểm tra lại lần thứ ba, thầy cô chờ mãi không thấy phụ huynh đưa con đến trường. Giáo viên chủ nhiệm gọi điện nhắc, người mẹ liền đáp: 'Mấy ngày nay, tôi suy nghĩ rất nhiều. Con tôi thật sự học rất yếu, chậm hiểu bài. Cô giáo nhiệt tình ôn tập, kèm cặp và thương tình cho nó lên lớp 2.

Tôi nghĩ cháu học cũng không nổi đâu, trí óc còn non nớt, học mười chưa nhớ một. Lên lớp 2 thì tội nghiệp, nó học không vô đâu. Cô nói với thầy trong ban giám hiệu nhà trường, tôi xin cho con ở lại lớp một để năm học tới cháu vững hơn'”, thầy Tám kể lại.

So sánh con bằng giấy khen, điểm 10

Câu chuyện trên của thầy hiệu phó ở TP.HCM khiến nhiều phụ huynh phải suy nghĩ, nhất là ở thời điểm cuối năm, tình trạng "ai cũng được giấy khen" diễn ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học. 

Không ít cha mẹ ép con học triền miên để cuối năm có thành tích xuất sắc, ôn thi vào những trường chuyên, lớp chọn. "Thông điệp điểm số" được chuyển tải một cách mạnh mẽ từ giáo viên, phụ huynh cho đám học trò.

"Bạn Hằng thi môn Tiếng Việt được 9 điểm, con cũng được 9, sao không được trường phát giấy khen như bạn ấy?". Đó là câu hỏi mà thầy H., giáo viên cấp hai tại TP.HCM, nhận được từ cháu mình. Giải thích cho bé hiểu về việc khen thưởng ở lớp, nam giáo viên thấy xót xa cho những đứa trẻ đã sớm suy nghĩ đến chuyện hơn thua ngay từ những ngày đầu tiên đi học.

"Từ bao giờ tư tưởng so sánh, ganh đua đã hìn thành trong đầu đứa trẻ mới vào lớp một? Không chỉ cha mẹ, bây giờ, con trẻ cũng bị tiêm nhiễm sự so bì, hơn thua ấy", thầy H. nói.

Tương tự câu chuyện trên, chị Thanh Hương (quận Gò Vấp, TP.HCM) tâm sự sau thời điểm họp phụ huynh, chị nghe thấy lời trách mắng "oang oang" phát ra từ hàng xóm. 

"Hào học dở hơn con mà sao thi 10 điểm. Trước đây kiểm tra, con toàn 9, 10, sao lần này thấp vậy? Học như thế này sang năm sao thi được trường Trần Đại Nghĩa? Mẹ phải đổi thầy giáo dạy Toán hay thuê gia sư riêng cho con", chị Hương kể lại câu chuyện.

Cô Hiếu Hạnh, giáo viên tiểu học tại TP.HCM, nói nhiều phụ huynh lấy thành tích của con để quyết định mức đầu tư, và cả sự yêu thương dành cho chúng. Nhiều gia đình ra điều kiện con phải được loại giỏi, xuất sắc, bao nhiêu điểm 10, mới được thưởng; không đạt được thì không có gì, thậm chí bị mắng chửi.

"Trong một gia đình, một đứa học giỏi, một bé kém sẽ thấy ngay 2 thái cực khác nhau. Tất nhiên, khen thưởng để khích lệ con là việc nên làm nhưng đòi hỏi thành tích tuyệt đối với chúng là không nên, nhất là khi trẻ không có năng lực như vậy", cô Hạnh nêu quan điểm.

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục của Microsoft, cho rằng cứ vào cuối năm học, “những kẻ yếu thế” lại tiếp tục trở thành nạn nhân bị “đày đọa” bởi cha mẹ “cuồng” điểm số và giáo viên “say” thành tích.

Bà Quyên kể khi còn là giáo viên dạy Hóa học tại một trường THCS ở TP.HCM, bà gặp cậu học sinh đạt 9 điểm kiểm tra học kỳ. Trước khi tan học, cậu bé vẫn khóc, thậm chí quỳ xuống xin: “Cô cho con 10 điểm, con xin cô đấy, nếu không con sẽ bị ba đánh”.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: