Xúc động bức thư của cô bé 11 tuổi: ‘Xin đừng thả bóng bay trong ngày khai giảng’

(Ngày Nay) - Nguyệt Linh gửi thư đến hơn 40 trường, cho rằng bóng bay thả lên trời sẽ gây hại cho các loài vật, hy vọng nhà trường dừng hoạt động này.
Nguyệt Linh luôn có ý thức bảo vệ môi trường.
Nguyệt Linh luôn có ý thức bảo vệ môi trường.

Theo thông tin đăng tải trên báo Vietnamnet, mới đây, Nguyễn Nguyệt Linh - học sinh lớp 5 của Trường Marie Curie (Hà Nội) đã mạnh dạn viết email gửi tới hơn 40 trường học ở Hà Nội để kêu gọi các trường ngừng thả bóng bay trong lễ khai giảng.

Trong bức thư cô bé viết: “Con được biết là hằng năm khi bắt đầu khai giảng, nhà trường thường cho các lớp thả bóng bay lên trời… Nhưng khi thả bóng lên thì các chú chim hoặc động vật khác nuốt vào, nó có thể bị chặn đường ruột và dẫn đến chết đói. Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì những chú rùa biển và các loài sinh vật biển khác sẽ bị nhầm lẫn giữa bóng bay và sứa biển”.

Trước thực tế ấy, cô bé lớp 5 đề xuất: “Con nghĩ rằng trường mình có thể đừng thả bóng bay vào hôm khai giảng hoặc hạn chế số lượng bóng bay, có được không ạ?”

Lá thư với nội dung ngắn gọn, xúc tích nhưng đã gửi gắm nhiều thông điệp của cô bé Hà Nội về một vấn đề đang được cả thế giới quan tâm.

Xúc động bức thư của cô bé 11 tuổi: ‘Xin đừng thả bóng bay trong ngày khai giảng’ ảnh 1

Lá thư của Nguyệt Linh. - Ảnh: Tuổi Trẻ

Nhận được bức thư của học trò, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie vô cùng xúc động.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội cho biết ông đã nhận được lá thư trên của học sinh.

Lá thư làm ông bất ngờ, xúc động và ông đã viết thư gửi lại cho cô học trò. Thư phúc đáp viết: “Thầy nhận được lá thư của con do một người bạn thân gửi đến, thầy bất ngờ và xúc động vô cùng. Không thả bóng bay lên trời để bảo vệ môi trường! Một ý tưởng đẹp, rất đẹp và ý nghĩa sâu sắc.

Việc thả bóng bay ở Lễ khai giảng, nhiều sự kiện ở trường ta và các nơi khác đã thành một thói quen “sang trọng”. Nhưng không mấy ai nghĩ đến nhũng hệ lụy mà cô học trò bé nhỏ của thầy đề cập trong thư”.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cho biết, trong lễ khai giảng năm học sắp tới, trường Marie Currie, Hà Nội sẽ không thả bóng bay lên trời, như mong muốn của Nguyệt Linh.

“Thầy hy vọng việc làm có ý nghĩa tốt đẹp của thầy trò chúng ta sẽ được nhiều nơi hưởng ứng”- Thầy Nguyễn Xuân Khang viết trong thư cho cô học trò của mình.

Trao đổi với PV Dân trí sáng 26/7, chị Nguyệt - giảng viên một trường đại học, mẹ của Nguyệt Linh cho hay, ban đầu khi con có ý tưởng, chị đưa ý tưởng viết thư tay. Tuy nhiên, như thế khá mất thời gian nên con đã tự tìm địa chỉ email và gửi thư đến 40 trường.

Trong số đó, có nhiều địa chỉ chưa chính xác nên thư không tới được. Khoảng 30 bức thư đã đến được địa chỉ của các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội và đã có 3 trường phúc đáp thư của Linh.

Xúc động bức thư của cô bé 11 tuổi: ‘Xin đừng thả bóng bay trong ngày khai giảng’ ảnh 2

Một thông điệp khác mà Linh muốn lan tỏa trong cộng đồng: "Hãy cứu biển". - Ảnh: Dân Trí

“Khi nhận được thư phản hồi, con đã nhảy lên vui sướng. Trong số đó, Trường Marie Curie, Trường Việt Úc cho biết sẽ hoàn toàn không thả bóng bay. Trường Pascal phản hồi và cho hay, sẽ hạn chế bóng bay trong lễ khai giảng”, chị Nguyệt kể.

Chia sẻ về ý tưởng gửi thư của con gái, chị Nguyệt cho hay, ngay từ nhỏ vợ chồng anh chị đã thường xuyên dẫn con “ra ngoài nhiều hơn ở nhà” và tích cực cho con tham gia vào các hoạt động xã hội. Nhờ vậy, Linh thường xuyên được tham gia các sự kiện ngoài trời.

Cách đây 1 năm, Linh theo dõi và biết đến những thông tin về hành trình xuyên Việt của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng - người đi gần 7.000 km bờ biển Việt Nam để chụp rác. Thích thú với vấn đề môi trường, Linh quyết tâm tìm hiểu thêm.

Cô bé tự làm clip, viết kịch bản rồi dựng thành phim để tuyên truyền và kêu gọi mọi người giảm thiểu việc sử dụng nhựa dùng một lần.

Con đã tự tìm email các trường để gửi thư. Con rất hạnh phúc và thoải mái khi làm việc này mà không cảm thấy áp lực hay lo ngại gì.

Cũng theo nguồn tin này, thầy Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie cho rằng, để động viên cô học trò nhỏ và hưởng ứng ý cũng như mong muốn la toả tưởng có ý nghĩa to lớn này, nhà trường không những không thả bóng bay mà nhất định sẽ có cái tên dễ thương “Lễ khai giảng Nguyệt Linh” trong ngày khai trường.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.