Hà Nội: Giải pháp nào để cải thiện chất lượng không khí?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trước tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng liên tiếp thời gian gần đây, UBND TP. Hà Nội vừa có chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp cải thiện chỉ số chất lượng không khí.
Hà Nội: Giải pháp nào để cải thiện chất lượng không khí?

Cụ thể, TP. Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, không để tái diễn việc sử dụng bếp than tổ ong, hạn chế đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải không đúng nơi quy định.

Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, không để tái diễn việc sử dụng bếp than tổ ong, hạn chế đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải không đúng nơi quy định; tăng cường rà soát, kiểm soát các cơ sở sản xuất bếp, than tổ ong và nhiên liệu than cấp thấp, có hình thức vận động, hỗ trợ các cơ sở sản xuất này chuyển đổi loại hình kinh doanh sản xuất.

Theo dự báo, từ nay đến tháng 3 sẽ xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, vì thế, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT vận hành ổn định hệ thống quan trắc môi trường, liên tục cung cấp thông tin diễn biến chất lượng không khí tới các cơ quan báo chí truyền thông để phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng.

Các cơ quan chức năng kiểm tra, đôn đốc các quận huyện, thị xã vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong, rà soát vận động các cơ sở sản xuất bếp than và than tổ ong chuyển đổi loại hình kinh doanh, nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu loại bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố.

UBND Thành phố cũng giao Sở TN&MT xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường không khí, lồng ghép kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn về bảo vệ môi trường không khí; xây dựng chính sách hỗ trợ người dân sử dụng rơm rạ làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường, đảm bảo mục tiêu không còn tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường.

Hà Nội: Giải pháp nào để cải thiện chất lượng không khí? ảnh 1
Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, không để tái diễn việc sử dụng bếp than tổ ong, hạn chế đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải không đúng nơi quy định.

Công an Thành phố cần tăng cường phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen; phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng, trong đó tập trung các phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu diesel, không đảm bảo che chắn gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường đảm bảo việc thu gom triệt để rác thải, vận chuyển, xử lý đúng quy trình, quy định, không để tồn đọng gây ô nhiễm môi trường; chủ động xây dựng các vị trí lưu giữ, trạm trung chuyển để có thể lưu giữ rác thải từ 5-7 ngày, đảm bảo an ninh rác, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trong trường hợp các khu xử lý chất thải tập trung của thành phố không thể tiếp nhận rác.

UBND các quận, huyện, thị xã cần phát động phong trào tới từng phường xã, tổ dân phố, các hội phụ nữ, người cao tuổi. Đoàn thanh niên tổ chức các chương trình ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường vào các ngày nghỉ cuối tuần. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế đốt vàng mã, không sử dụng bếp than tổ ong, cam kết không đốt rác thải sinh hoạt, không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau mùa vụ.

Nhiều triển lãm về Đại hội Đảng tại các địa phương
Nhiều triển lãm về Đại hội Đảng tại các địa phương
 Chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng và 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021), nhiều địa phương đã tổ chức triển lãm, trưng bày ảnh nhằm giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. 
Lượng hàng hóa luôn dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu sắm Tết của người dân.
Không để xảy ra khan hàng, sốt giá trong dịp Tết
Để không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán 2021, ngoài việc chuẩn bị nguồn cung hàng hóa thiết yếu với lượng tăng trung bình từ 7-22% so với năm ngoái, các doanh nghiệp phân phối cũng xây dựng chương trình khuyến mại, kế hoạch bán hàng online… nhằm đáp ứng yêu cầu nhanh nhất cho người tiêu dùng.