Năm 2016, hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc

Nhiều chuyên gia có dự đoán không mấy sáng sủa về lĩnh vực ngân hàng. Theo đó, năm 2016, sẽ có hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc.
Năm 2016, hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc

Ngành ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn trước áp lực cắt giảm nguồn nhân lực và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật.

Từ đầu năm nay, ngành ngân hàng đã cắt giảm lượng lớn nhân viên. Cụ thể, nhiều ngân hàng lớn tại châu Âu và Mỹ đã cắt giảm gần 100.000 việc làm. Nhiều chuyên gia dự đoan, rất có khả năng, sang năm 2016 hàng nghìn nhân viên ngân hàng sẽ tiếp tục mất việc.

Được biết, làn sóng cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực ngân hàng đã bắt đầu từ năm 2007. Song ở thời điểm đó, nó chưa rõ rệt lắm. Chỉ đến đầu năm 2015 đến nay, làn sóng nêu trên mới bắt đầu mạnh mẽ.

Hơn 10% tổng số nhân viên vủa 11 ngân hàng lơn ở châu Âu và Mỹ đã bị cắt giảm từ đầu năm 2015. Con số ấy ngày càng tăng và chưa có xu hướng dừng lại.

Năm 2016, hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc ảnh 1

Mới đây nhất là ngân hàng Rabobank của Hà Lan, họ đã sa thải 9.000 nhân viên. Trước đó, là ngân hàng Morgan Stanley tuyên bố cắt giảm 1.200 việc làm.

Theo dự kiến thì trong thời gian tới, ngân hàng Barcalays và BNP Paribas sẽ tiếp tục công bố cắt giảm nhân viên, bên cạnh đó là chiến lược giảm 10-20% chi phí hoạt động.

Đối với ngân hàng Barcalays, kế hoạch cắt giảm nhân sự sẽ được tập trung vào mảng ngân hàng đầu tư với khoảng 20.000 nhân viên đang làm việc, và được công bố vào ngày 1/3/2016, sau khi CEO Jes Staley báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm.

Còn ngân hàng BNP Paribas sẽ công bố kế hoạch cắt giảm vào tháng 2/2016. Rất có thể 1.000 nhân viên tại thị trường Bỉ sẽ bị sa thải.

Lý do chính dẫn đến việc sa thải hàng loạt đến từ doanh thu không mấy lạc quan suốt thời gian dài qua, mà nguyên nhân chính đến từ sự ảnh hưởng hậu khủng hoảng 2008. Việc này dẫn đến lãi suất tại châu Âu và Mỹ rất thấp, khiến hoạt động giao dịch và gửi tiền của khách hàng không cao.

Ngoài ra, việc tiến bộ công nghệ kỹ thuật cũng ảnh hưởng mạnh tới ngành ngân hàng. Tới đây, các ngân hàng bán lẻ sẽ cắt giảm chi nhánh để tăng cường dịch vụ trực tuyến, còn các ngân hàng đầu tư sẽ giảm số văn phòng để áp dụng công nghệ trực tuyến.

Đây chính là minh chứng rõ nét nhất cho tinh trạng thực tế, máy móc dần thay thế cho con người, điển hình là trên thị trường tài chính.

Nhất là vào năm 2016, giới chuyên gia nhận định đây sẽ không phải là thời gian tốt cho ngành ngân hàng.

Lê Khánh

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.