Thanh tra NHNN công bố nhiều sai phạm tại Eximbank

Tại ĐHCĐ bất thường của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) diễn ra ngày 15-12, Thanh tra Ngân hàng nhà nước đã công bố nhiều sai phạm của Ngân hàng này cũng như của các thành viên HĐQT.
 Thanh tra NHNN công bố nhiều sai phạm tại Eximbank

Cụ thể, kết luận của Thanh tra Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho thấy, Eximbank đã có sai phạm về tín dụng.

Liên quan đến khỏan đầu tư tại Eximland, Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện việc mua các bất động sản này, đã hạch toán tăng thu nhập của Eximbank (không phải thu nhập từ HĐKD) đến thời điểm 31/12/2013 là 1.116,67 tỷ đồng. Eximbank đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ và chia cổ tức cho cổ đông từ năm 2010 đến năm 2013. Đến nay, Eximbank đã khắc phục được 284,83 tỷ đồng, còn 831,83 tỷ đồng phải tiếp tục chỉnh sửa.

 Thanh tra NHNN công bố nhiều sai phạm tại Eximbank ảnh 1

Nhiều sai phạm xảy ra tại Eximbank

Bên cạnh đó, việc mua bán BĐS đã phát sinh một số khoản chi phí có liên quan cần phải xử lý. Thanh tra NHNN cũng đã kết luận việc hạch toán vào thu nhập trong khi Eximbank vẫn còn quản lý và sử dụng BĐS là chưa đúng quy định theo chuẩn mực kế toán và thanh tra yêu cầu HĐQT phải xin ý kiến ĐHCĐ gần nhất để thông qua phương án khắc phục.

Về sở hữu chéo cổ phần, một số cá nhân điều hành và đứng tên hộ có vi phạm về tỷ lệ sở hữu 7.85% (thay vì 5%). Và theo phương án xử lý sau thanh tra thì đến nay đã được chuyển nhượng đúng dưới 5% theo quy định. Công ty liên kết của Eximbank sở hữu ngược lại 664 CP tại Eximbank, công ty liên kết đã chuyển nhượng sở hữu số CP này. Về sở hữu chéo với Sacombank (HOSE: STB), Sacombank có sở hữu 2.48% vốn Eximbank, Eximbank đã gửi văn bản thoái vốn tại STB theo quy định.

Về hoạt động cấp tín dụng, Thanh tra NHNN đã tiến hành thanh tra 20% dư nợ của Eximbank và 30% dư nợ bảo lãnh. Về sai phạm trong tín dụng, Eximbank sai phạm về quy trình, quy chế cho vay, giải ngân tiền mặt, chứng từ chưa đầy đủ, tài sản đảm bảo chưa đánh giá thường xuyên…

Về bảo lãnh, tương tự cho vay, Eximbank sai phạm các chứng từ phát hành bảo lãnh chưa đầy đủ, chưa giám sát việc sử dụng vốn trong thời gian hiệu lực. Theo báo cáo mới nhất, Eximbank cho biết đang làm việc với khách hàng để đảm bảo chứng từ.

Ngoài ra, Thanh tra NHNN đã kiểm tra 5/6 hồ sơ đầu tư tài chính của Eximbank và phát hiện gần 6.000 tỷ vi phạm về giám sát mục đích sử dụng vốn chi tiết. Hiện nay, Eximbank đang yêu cầu khách hàng bổ sung chứng từ chi tiết.

Cũng theo kết quả thanh tra, thực trạng tài chính của Eximbank đến 31/12/2014: Lỗ lũy kế hơn 1,618 tỷ đồng, nợ xấu 7.56% trên tổng dư nợ, với lượng nợ xấu là 4,365 tỷ nợ xấu. Trong đó Eximbank đã trích lập dự phòng 710 tỷ đồng, thoái lãi dự thu 128 tỷ đồng, giảm thu nhập 831 tỷ đồng từ bán bất động sản cho Eximland. Đến nay Eximbank đã bán 2.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC, thu hồi 775 tỷ đồng nợ từ khách hàng, trích lập dự phòng 404 tỷ đồng, xuất toán lãi dự thu trong 268 tỷ dự thu khi bán nợ cho VAMC.

Bên cạnh đó, Thanh tra NHNN cũng công khai sai phạm của một số cá nhân thành viên Hội đồng quản trị của ngân hàng này.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện Cục 2 Thanh tra Ngân hàng nhà nước, cho rằng những thành viên nhiệm kỳ cũ của Eximbank tham gia ứng cử HĐQT nhiệm kỳ mới, cụ thể gồm: ông Nguyễn Quang Thông, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Đặng Anh Mai và cá nhân đại diện cổ đông nước ngoài là ông Yasuhiro Saitoh, có thể trong quá trình công tác trước đây có sai sót nghiệp vụ nhưng không cố ý và chưa dẫn đến thiệt hại, thất thoát tài sản của ngân hàng.

Liên quan đến những thắc mắc của cổ đông về việc đề cử ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm (2 đại diện đến từ Ngân hàng Nam Á) nhưng hai ông này không có tên trong danh sách ứng cử HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015-2020, đại diện Eximbank cho rằng, trong văn bản NHNN trả lời về việc hai thành viên từ NamABank tham gia vào HĐQT Eximbank, NHNN nói trong thời gian điều hành và hoạt động ở NamABank, hai thành viên này có trong hội đồng tín dụng và đã duyệt một số khoản vay có giá trị lớn (khoảng trên vài nghìn tỷ đồng) mà người thụ hưởng đã sử dụng sai mục đích.

Vì vậy, NHNN có yêu cầu xem xét và đề xuất, theo đó, 100% thành viên HĐQT đều đề nghị không giới thiệu hai thành viên này. Vị đại diện Eximbank cũng nêu rõ thông tin nêu trên được trích theo công văn 1167/NHNN ngày 11/12/2015.

Về phía NHNN, ông Nguyễn Văn Dũng, cho rằng trong quá trình quản lý, hai ông Phúc và Tâm có những sai phạm nhưng thanh tra cho thấy chưa dẫn đến thất thoát tài sản, chưa có cơ sở khẳng định vi phạm đạo đức.

Ông Dũng cũng cho hay, cuối ngày 14-12, Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản chấp thuận danh sách ứng cử HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới và chưa nhận được văn bản của Eximbank giới thiệu ông Vũ và ông Tâm ứng cử HĐQT.

Trước đó, ông Trần Ngô Phúc Vũ do nhóm cổ đông nắm tỷ lệ 10,517% đề cử; ông Trần Ngọc Tâm do nhóm cổ đông nắm 11,722% đề cử.

Theo ông Dũng, việc HĐQT đương nhiệm Eximbank giới thiệu người vào HĐQT được thực hiện bằng nghị quyết, tuân thủ theo quy trình, quy định, tiêu chuẩn của pháp luật, đặc biệt là tiêu chuẩn về đạo đức.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Eximbank cần công khai những sai phạm của các thành viên này để các cổ đông cân nhắc trước khi bầu chọn HĐQT mới. Trường hợp họ vẫn được cổ đông bầu vào HĐQT mới thì phải cam kết không sai phạm khi tiếp tục công tác tại Eximbank.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng yêu cầu Eximbank phải đưa ra phương án khắc phục cụ thể những sai phạm, lấy ý kiến cổ đông và báo cáo cho NHNN trước khi thực hiện. Phương án của Eximbank sẽ được cơ quan quản lý rà soát.

Trước đó, vào tháng 3-2015, cơ quan thanh tra NHNN đã tiến hành thanh tra Eximbank và đã có Kết luận thanh tra số 34/KL-Cục II.2.m ngày 19-10-2015 về một số sai phạm tại Eximbank và dự kiến sẽ có văn bản nêu rõ các sai phạm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, do yêu cầu của các cổ đông thiểu số, Eximbank đã công bố kết luận này tại đại hội đồng cổ đông bất thường hôm 15/12.

Bình Nguyên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.