Tờ tiền mệnh giá cao nhất Eurozone sắp bị ‘khai tử’

Giấy bạc 500 Euro là tờ tiền mệnh giá cao nhất trong hệ thống tiền tệ Eurozone sắp tới sẽ bị loại khỏi các kênh thanh toán.
Tờ tiền mệnh giá cao nhất Eurozone sắp bị ‘khai tử’

Theo Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu ECB Mario Draghi, do tờ tiền 500 Euro có liên quan quá nhiều tới hoạt động phạm tội nên ông đang xem xét loại bỏ dần tờ tiền trị giá quá lớn này.

ECB là ngân hàng chịu trách nhiệm phát hành tiền giấy Euro cho 19 quốc gia thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone. Chủ tịch Draghi cho biết, các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu châu Âu đã xác nhận, tờ tiền 500 Euro (tương đương 557 USD) là đồng mang nhiều sơ hở trong khâu an ninh khiến những tên tội phạm dễ dàng “rửa tiền” bởi luân chuyển những tờ tiền này quá dễ dàng mà không bị phát hiện.

Tờ tiền mệnh giá cao nhất Eurozone sắp bị ‘khai tử’ ảnh 1

Chủ tịch ngân hàng ECB đang cân nhắc loại bỏ tờ tiền 500 Euro khỏi kênh thanh toán.

Cơ quan Cảnh sát hình sự châu Âu Europol từng viết trong một báo cáo rằng, tiền mặt là công cụ phạm tội nhiều nhất của những tên khủng bố và những đồng 500 Euro luôn là lựa chọn hàng đầu. Báo cáo ghi: “Trong tất cả các tờ tiền giấy đang lưu hành, tờ 500 Euro chiếm hơn 30% giá trị, mặc dù nó không phải là phương tiện thanh toán phổ biến trong giao dịch hàng ngày” .

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tương lai của tờ tiền mệnh giá lớn nhất châu Âu, ông Draghi nói: “Có một niềm tin chắc chắn và ngày càng gia tăng trong dư luận thế giới rằng những tờ tiền giấy mệnh giá cao được sử dụng cho các mục đích phạm tội… Trong tình huống như vậy chúng tôi đang xem xét hành động”.

Chủ tịch ECB Draghi khẳng định các quan chức hàng đầu của ngân hàng này đang “suy xét” nên làm gì với giấy bạc này, nhưng bất cứ phương án nào đưa ra cũng sẽ được thực hiện cẩn thận.

Tuyên bố của ông Mario Draghi được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng Tài chính thuộc Eurozone (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem kêu gọi ECB đề xuất các phương án tăng cường kiểm soát việc sử dụng tờ 500 euro của những tên khủng bố.

Trước đó, Hội đồng châu Âu (EC) sẽ làm việc với ECB và Europol để tìm cách ngăn chặn dòng tiền của khủng bố. EC cũng có kế hoạch điều chỉnh hoạt động sử dụng tiền tệ ảo và thẻ trả trước để đảm bảo bọn tội phạm không thể ẩn danh khi sử dụng các phương tiện thanh toán này.

An Mai (Theo CNN)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.