1.000 tấn cá chết trên sông La Ngà: Khai quật đường ống xả thải ra môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa giám sát quá trình Công ty AB Mauri khai quật khu vực người nuôi cá tố cáo có đường ống xả thải ngầm ra sông La Ngà.
1.000 tấn cá chết trên sông La Ngà: Khai quật đường ống xả thải ra môi trường

Ngày 31/5, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh ĐồngNaicho biết, đơn vị vừa công bố 3 sai phạm và chính thức đình chỉ hoạt động sản xuất vô thời hạn đối với công ty AB Mauri Việt Nam. Theo đó, thời gian bắt đầu đình chỉ hoạt động là 10h00 ngày 3/6/2019. Thời hạn cho phép công ty này hoạt động trở lại chưa xác định.

Đồng thời công ty phải xử lý tất cả vi phạm về môi trường trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Khi nào Công ty AB Mauri đảm bảo các tiêu chuẩn thì mới được phép hoạt động trở lại.

Cùng ngày, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan cũng giám sát quá trình AB Mauri khai quật khu vực người dân tố cáo có đường ống xả thải ngầm ra sông La Ngà gây hiện tượng cáchếttrong suốt thời gian qua.

Về các sai phạm của AB Mauri, theo Chi cục Bảo vệ môi trường, khi vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của các cơ quan chức năng, AB Mauri đã không gửi báo cáo cho UBND xã La Ngà (huyện Định Quán) tham vấn cộng đồng.

Trong quá trình vận hành, hoạt động của công ty gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, ngày 17/4 vừa qua, công ty đã làm phát sinh mùi hôi thối ra khu dân cư từ bể chứa men vi sinh.

1.000 tấn cá chết trên sông La Ngà: Khai quật đường ống xả thải ra môi trường ảnh 1

Hình ảnh cá chết trên sông La Ngà 

Bên cạnh đó, công ty này cũng chưa báo cáo kịp thời cho cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường về sự cố trên.

AB Mauri bị xử phạt 85 triệu đồng vì những vi phạm trên.

Được biết, AB Mauri có nhà máy được cấp phép đặt tại xã La Ngà từ năm 2000 và hoạt động sản xuất nguyên liệu bánh kẹo. Vị trí đặt nhà máy của Công ty AB Mauri chỉ cách vài trăm mét với làng nuôi cá bè La Ngà – nơi xảy ra sự cố cá chết hàng loạt trong 2 năm 2018 và 2019.

Trong quá trình hoạt động, nhà máy có 2 lần phải tạm ngưng hoạt động vào năm 2009 và 2011 để khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.

Tháng 4/2019, Công ty AB Mauri tiếp tục tạm ngưng hoạt động gần 2 tuần để khắc phục sự cố về môi trường khi lực lượng chức năng đến kiểm tra nhà máy này.

Theo VTC News
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: