120 triệu lao động toàn cầu cần đào tạo lại vì robot

Khảo sát của IBM cho rằng hơn 120 triệu lao động trên thế giới sẽ cần được đào tạo lại trong ba năm tới, vì tác động của trí tuệ nhân tạo lên công ăn việc làm.
Người lao động phổ thông có thể bị ảnh hưởng bởi robot trong tương lai
Người lao động phổ thông có thể bị ảnh hưởng bởi robot trong tương lai

Theo Bloomberg, đây là mối lo ngại hàng đầu của nhiều nhà tuyển dụng, những người cho biết thiếu hụt nhân tài là một trong các mối đe dọa lớn nhất với doanh nghiệp hiện nay.

Việc đào tạo ngày nay cần thời gian dài hơn trước. Hồi năm 2014, nhân viên chỉ cần ba ngày đào tạo để thu hẹp khoảng cách kỹ năng song giờ đây họ cần đến 36 ngày. Một số kỹ năng mất nhiều thời gian hơn để phát triển vì chúng có bản chất hành vi hơn, chẳng hạn như kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp hay kỹ năng kỹ thuật cao, chẳng hạn như khoa học dữ liệu. 

"Đào tạo lại kỹ năng công nghệ thường được thúc đẩy bởi giáo dục có cấu trúc với mục tiêu xác định, với khởi đầu và kết thúc rõ ràng. Việc xây dựng kỹ năng hành vi thì cần nhiều thời gian hơn, phức tạp hơn", Amy Wright - Giám đốc quản lý nhân tài của IBM, chia sẻ. 

Các kỹ năng hành vi như khả năng làm việc tốt trong nhóm, khả năng giao tiếp, sáng tạo và đồng cảm được phát triển tốt nhất thông qua kinh nghiệm thay vì các chương trình học thông thường. Ngày nay, các nhà tuyển dụng kêu gọi nhân viên tập trung hơn vào các kỹ năng mềm như giao tiếp, sáng tạo thay vì kỹ thuật. Kỹ năng hành vi giờ đây được xem là rất quan trọng từ cả mặt kỹ thuật số lẫn kỹ thuật. 

Tiến bộ từ ngành trí tuệ nhân tạo (AI) không những thay thế công ăn việc làm mà còn tạo ra việc làm mới. Thách thức ở đây là nâng cao kỹ năng nhân viên để có nguồn nhân sự cho các việc làm mới. Hai cách để thu hẹp khoảng cách kỹ năng là tuyển dụng nhân tài từ các nước khác và chuyển đổi nhân viên giữa các bộ phận nhân sự. 

Theo IBM, khoảng 50,3 triệu lao động Trung Quốc có thể cần được đào tạo lại vì tự động hoá thông minh trong ba năm tới. Sau Trung Quốc là Mỹ với 11,5 triệu lao động, và Brazil với 7,2 triệu lao động cần đào tạo lại. Nhật Bản và Đức là hai nước còn lại trong top 5, với con số dự báo lần lượt là 4,9 triệu và 2,9 triệu lao động.

Theo Thanh Niên
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.