14 cách bạn có thể làm để giảm rác thải nhựa

[Ngày Nay] - Đây là 14 cách mà bạn có thể giảm mức tiêu thụ nhựa của mình để giúp tạo ra một tương lai khả quan hơn cho số phận của các đại dương và cho chính con người

1. Nói KHÔNG với ống hút nhựa

14 cách bạn có thể làm để giảm rác thải nhựa ảnh 1

Và nói CÓ với những thứ có thể tái sử dụng. Chúng ta sử dụng hơn 500 triệu ống hút nhựa mỗi ngày. Nói KHÔNG với ống hút sử dụng một lần dễ dàng hơn chúng ta nghĩ. Các nhà hàng và quán bar có xu hướng cung cấp một ống hút nhựa kể cả khi bạn không cần, vì vậy hãy nói cho người phục vụ hoặc nhân viên pha chế biết rằng bạn không cần ống hút. Nếu bạn thích sử dụng ống hút, có những lựa chọn thay thế như ống hút bằng thép, tre mà bạn có thể mang theo bên mình và có thể sử dụng chúng nhiều lần.

2. Mang theo túi mua sắm tái sử dụng

14 cách bạn có thể làm để giảm rác thải nhựa ảnh 2

Hơn 1 triệu túi nilon được sử dụng trên toàn cầu mỗi ngày và hàng năm có khoảng 500 tỷ túi nilon được sản xuất. Cho dù bạn đang đi mua sắm ở siêu thị hay đi ở trung tâm thương mại, hãy mang theo túi riêng của bạn. Hầu hết các túi tái sử dụng chỉ khoảng 5 đến 10 nghìn đồng - một khoản đầu tư nhỏ để giúp cứu vớt hành tinh của chúng ta.

3. Loại bỏ chai nước bằng nhựa

14 cách bạn có thể làm để giảm rác thải nhựa ảnh 3

Một người sử dụng chai nước có thể tái sử dụng, thay thế cho chai nước nhựa dùng một lần, có thể tiết kiệm tới 170 chai được sản xuất mỗi năm. Nếu một gia đình gồm 5 người tham gia cách làm này, điều đó có nghĩa gia đình họ sẽ ngăn khoảng 850 chai nhựa phải được sản xuất.

4. Đựng thức ăn trong hộp thủy tinh thay vì nhựa

Loại bỏ những hộp đựng thức ăn bằng nhựa và sử dụng thứ gì đó thân thiện với môi trường hơn nhựa sử dụng một lần. Có rất nhiều thương hiệu sản xuất hộp đựng thủy tinh có nắp đậy cho tất cả các nhu cầu thực phẩm đóng gói của bạn.

5. Tránh thực phẩm có bao bì thừa

Tất cả chúng ta đều góp phần tăng rác thải nhựa vì thường mua một túi nilon khổng lồ chứa đầy những túi nilon cỡ nhỏ hơn. Chúng ta đều thấy nhiều bao bì không cần thiết đi cùng với thực phẩm trong các cửa hàng. Ngoài ra, một số siêu thị sẽ bọc riêng từng loại trái cây hoặc rau quả trong túi nilon. Thay vì vứt nó đi, hãy để lại túi nilon để họ có thể sử dụng cho các sản phẩm khác.

6. Ngừng sử dụng dao dĩa nhựa

14 cách bạn có thể làm để giảm rác thải nhựa ảnh 4

Khi nhà hàng nhận được một đơn hàng mang đi, họ sẽ tự động cung cấp cho bạn một bộ đồ ăn bằng nhựa. Do vậy khi đặt hang, bạn nên yêu cầu không cần dùng dao, dĩa nhựa. Tốt nhất bạn nên mang một bộ đồ ăn để tại nơi làm việc để có thể sử dụng nhiều lần. Điều này cũng giúp cho bạn có một bữa ăn ngon miệng và đảm bảo vệ sinh.

7. Chọn giấy thay nhựa

14 cách bạn có thể làm để giảm rác thải nhựa ảnh 5

Giấy các tông có thể dễ dàng tái chế hơn và không giống như nhựa, sẽ phân hủy sinh học theo thời gian. Mặc dù nhựa cũng có thể được tái chế nhưng việc mua sản phẩm đựng trong hộp giấy các tông sẽ giúp giảm số lượng nhựa cần sản xuất.

8. Thay bàn chải đánh răng nhựa

Chưa có kết quả nghiên cứu khoa học nào cho thấy bàn chải đánh răng bằng nhựa hoạt động tốt hơn so với tre. Cũng giống như bàn chải đánh răng bằng nhựa, bàn chải tre cần được thay thế thường xuyên, cứ khoảng 3 tháng một lần, nhưng tay cầm của bàn chải đánh răng tre chỉ mất khoảng 6 tháng để phân hủy sinh học trở lại đất. Còn bàn chải đánh răng bằng nhựa sẽ không bao giờ phân hủy sinh học và sẽ tồn tại trong môi trường mãi mãi.

9. Tránh các sản phẩm mỹ phẩm có chứa nhựa

Ngày càng nhiều quốc gia đưa ra lệnh cấm sản xuất microbead nhựa trong hầu hết các mặt hàng mỹ phẩm. Vương quốc Anh là quốc gia mới nhất ban hành lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7/2018. Hàng triệu microbead nhựa bị cuốn xuống cống mỗi năm, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sinh vật biển. Hãy chọn xà phòng tắm và vòi hoa sen không chứa microbead khi bạn mua một trong những mặt hàng này.

10. Chọn dao cạo kim loại thay bằng dao cạo nhựa

Một chiếc dao cạo kim loại có thể nặng hơn một chút so với một chiếc dao cạo bằng nhựa nhưng dao cạo kim loại có thể tái sử dụng, đồng nghĩa với việc bạn đã bớt vứt thêm một ít nhựa vào thùng rác.

11. Thay các loại móc treo nhựa

Bạn nên sử dụng móc treo quần áo bằng kim loại, bằng thép. Móc treo bằng thép có thể tái chế 100% và chưa kể tuổi thọ thường kéo dài hơn hầu hết các móc treo bằng nhựa mỏng manh.

12. Hạn chế các giỏ, hộp bằng nhựa

Chúng ta thường có thói quen sử dụng rất nhiều giỏ, hộp bằng nhựa. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể sinh hoạt bình thường nếu không có chúng. Các sản phẩm từ tre thường rất chắc chắn và không gây nguy hiểm nghiêm trọng đến môi trường. Nếu có thể, bạn hãy thử sử dụng một loại sản phẩm mới xem sao.

13. Chuyển sang thanh toán điện tử

Có rất nhiều lợi ích sinh thái đối với việc đăng ký thanh toán điện tử. Một hộ gia đình trung bình ở Mỹ có thể tiết kiệm 6,6 pound giấy mỗi năm và tránh tạo ra 171 pound khí thải nhà kính.

14. Nếu đó là nhựa, hãy suy nghĩ hai lần

Xung quanh chúng ta có quá nhiều đồ nhựa, từ đồ chơi trẻ em đến các đồ dùng bằng nhựa cho bữa tiệc sinh nhật. Mặc dù việc tránh dùng nhựa bằng mọi giá là gần như không thể nhưng bạn có thể suy nghĩ kỹ trước khi mua một mặt hàng nhựa có thể dễ dàng thay thế bằng thứ khác.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.