9 điều đáng ngạc nhiên cho thấy chúng ta hiểu sai về loài lợn như thể nào

Một trong những động vật thông minh nhất thế giới, có thói quen ăn uống khoa học, có cảm xúc và “nói” rất nhiều... là một số điều ngạc nhiên thú vị về loài lợn.
9 điều đáng ngạc nhiên cho thấy chúng ta hiểu sai về loài lợn như thể nào

1. Một trong những động vật thông minh nhất hành tinh

Lợn có năng lực nhận thức giống với nhiều loài thông minh khác như chó, tinh tinh, voi, cá heo và thậm chí là con người.

Tờ New York Times đưa tin các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng lợn nhà có thể sử dụng gương để tìm thức ăn. Nhóm tác giả nghiên cứu tại trường đại học Emory (Mỹ) đã thực hiện hàng chục các nghiên cứu trên lợn và các loài động vật khác và những kết luận ban đầu cho thấy lợn có khả năng lưu trữ trí nhớ dài hạn rất xuất sắc và có thể giải quyết các vấn đề hóc búa như tìm lối ra khỏi mê cung.

2. Trong môi trường tự nhiên, lợn là loài động vật rất sạch sẽ

Chúng thường đi vệ sinh cách xa khu vực sinh sống hoặc kiếm ăn.

Lợn không có tuyến mồ hôi để làm mát cơ thể do đó chúng thích ở trong bùn để giữ cho thân nhiệt được mát chứ không phải do chúng ở bẩn như con người thường nghĩ.

3. Lợn có thói quen ăn uống rất khoa học

Mọi người thường nghĩ loài lợn ăn tất cả mọi thứ và ăn rất nhanh. Sự thật hoàn toàn ngược lại. Lợn trong tự nhiên dành thời gian dài tìm kiếm thức ăn và nếu được thả trong môi trường tự do, lợn có thể rất kén ăn. Chúng có thói quen thay đổi những món ăn khác nhau theo từng ngày. Loài vật này ăn chậm, nhấm nháp và thưởng thức thức ăn của chúng.

4. Lợn “nói” rất nhiều

Loài lợn nói rất nhiều. Chúng liên lạc với nhau liên tục và họ không chỉ nói. “Vốn từ vựng” của lợn là hơn 20 tiếng lách cách, tiếng càu nhàu, tiếng khịt mũi, tiếng gầm gừ và tiếng rít và mỗi âm thanh này lại truyền đạt ý nghĩa khác nhau. Lợn mẹ sẽ phát ra một âm thanh đặc biệt để lợn con biết đó là thời gian để bú và lợn mẹ giữ liên lạc chặt chẽ với heo con thông qua tiếng càu nhàu và tiếng kêu. Lợn con mới sinh cũng học cách nhận biết giọng nói của mẹ. Lợn mẹ còn “hát” cho lợn con nghe khi chúng đang bú.

5. Lợn có cá tính và cảm xúc

Cũng giống như con người, mỗi chú lợn có cá tính và cảm xúc riêng. Một số con lợn vui tươi hơn những con khác, một số có tính cách nghiêm túc, còn một số lại táo bạo hơn những con khác. Có những con lợn dường như có khả năng xử lý căng thẳng trong khi những con khác có thể bị “trầm cảm”. Lợn trải nghiệm cả cảm xúc tích cực và tiêu cực và có khả năng biểu hiện hạnh phúc, buồn,và đau đớn.

Trên thực tế, lợn là loài động vật rất nhạy cảm và có thể nhanh chóng cảm thấy buồn chán, lo lắng và chán nản khi bị giam cầm trong không gian chật chội và bị ngược đãi. Lợn có xu hướng là động vật hòa bình và chỉ thể hiện sự hung dữ khi chúng hoặc con của chúng bị đe dọa. Lợn là loài động vật tò mò, sâu sắc, nhiệt tình và lạc quan, thích được giải trí và vui chơi.

6. Lợn có tính cách cởi mở và dễ hòa đồng

Chúng hình thành mối liên kết chặt chẽ với con người và các động vật khác. Loài lợn thích liên lạc và thích được mát xa. Chúng chào nhau bằng cách cọ mũi và thích cùng nhau đi chơi, tắm nắng, và nghe nhạc. Lợn cũng thích ngủ cùng nhau trong tổ.

7. Lợn là anh hùng

Lợn có thể không mặc áo choàng nhưng chúng có thể là siêu anh hùng khi cần thiết. Có rất nhiều câu chuyện kể về những chú lợn lao vào cứu nguy cho đồng loại và cả những con vật khác. Trong nhiều báo cáo, các chú lợn đã cứu con người và các động vật khác khỏi chết đuối, hỏa hoạn và những kẻ tấn công. Năm 1998, một chú lợn ở Pennylsvania (Mỹ) còn lao ra nằm giữa đường để thu hút sự chú ý của người đi đường vào giúp chủ của chú đang bị đau tim trong nhà. Ngoài ra còn có rất nhiều câu chuyện về những con lợn tìm cách trốn thoát khỏi những chiếc xe tải đang trên đường đi đến các lò mổ.

8. Lợn con có khả năng học tên của chúng

Khi được huấn luyện, các chú lợn 2 đến 3 tuần tuổi có thể học tên của chúng và phản ứng khi được gọi tên và có thể học các kĩ năng khác nhanh hơn loài chó.

9. Khứu giác của lợn có độ nhạy cao gấp khoảng 2000 lần so với con người

Tế bào xúc giác của lợn tập trung nhiều nhất ở mõm của chúng. Lợn sử dụng cơ quan này chủ yếu để đào đất và ngửi thức ăn.

Theo Dân Việt
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.