Apple, Google hợp tác theo dõi dịch COVID-19 bằng ứng dụng điện thoại

Google và Apple đang thực hiện nỗ lực chung để cho phép sử dụng công nghệ Bluetooth giúp chính phủ và các cơ quan y tế giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.
Apple, Google hợp tác theo dõi dịch COVID-19 bằng ứng dụng điện thoại

Ngày 10/4, Apple và Google đã công bố hợp tác để cung cấp cho cộng đồng, cơ quan y tế các công cụ giúp theo dõi sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Apple cho biết hai tập đoàn sẽ ra mắt các công cụ dành cho các nhà phát triển (được gọi là API) vào tháng 5, điều này sẽ cho phép tăng khả năng tương tác giữa các thiết bị Android và iOS bằng các ứng dụng từ các cơ quan y tế công cộng.

Các ứng dụng này sẽ khởi chạy trên cả App Store của Apple và Google Play Store.

Các chuyên gia dịch tễ đã kêu gọi các hãng công nghệ giúp theo dõi sự lây lan của SARS-CoV-2 bằng cách sử dụng cái gọi là "giám sát syndromic," một kỹ thuật có thể được sử dụng để theo dõi đại dịch.

Một thông cáo báo chí chung của hai tập đoàn công nghệ khổng lồ cho biết "Google và Apple đang thực hiện nỗ lực chung để cho phép sử dụng công nghệ Bluetooth giúp chính phủ và các cơ quan y tế giảm sự lây lan của virus, với quyền riêng tư và bảo mật của người dùng là trung tâm của kế hoạch này."

Bluetooth có thể được sử dụng để theo dõi vị trí của điện thoại. Thường tín hiệu Bluetooth có khả năng cung cấp vị trí chính xác hơn tín hiệu di động hoặc GPS. Các công cụ của Apple và Google sẽ cho phép các nhà lập trình ứng dụng sử dụng Bluetooth để cho mọi người biết khi họ tiếp xúc với người dương tính với virus, một quá trình được gọi là "theo dõi liên lạc"(contact tracing).

Cả hai hệ điều hành Android và iOS đều cho phép người dùng giám sát ứng dụng nào có quyền truy cập vào định vị di động bằng Bluetooth và cũng cho phép tắt theo dõi.

"Trong hai tháng tới, Apple và Google sẽ làm việc để cho phép một nền tảng theo dõi liên lạc dựa trên Bluetooth rộng hơn bằng cách xây dựng chức năng này vào các nền tảng cơ bản," theo thông cáo báo chí.

Trang web Google đã giải thích cách thức các ứng dụng này sẽ hoạt động. Theo đó, nếu người dùng có điện thoại và đi ngang qua người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, người dùng có thể được cảnh báo rằng "bạn đã tiếp xúc với virus."

Apple, Google hợp tác theo dõi dịch COVID-19 bằng ứng dụng điện thoại ảnh 1

Hình ảnh minh họa giải thích cơ chế hoạt động của công nghệ theo dõi tiếp xúc gần với người nhiễm virus qua sóng Bluetooth trên điện thoại di động.

Trang web của Google cho biết các ứng dụng sẽ không thu thập thông tin cá nhân hoặc dữ liệu vị trí người dùng và "danh tính những người dương tính với virus sẽ không được tiết lộ" cho người dùng khác thiết bị, dịch vụ của Google hoặc Apple.

Ứng dụng sẽ lưu trữ vị trí trong khoảng 14 ngày. Dữ liệu sẽ chỉ được các cơ quan y tế công cộng sử dụng trong kiểm soát đại dịch COVID-19.

Apple, Google hợp tác theo dõi dịch COVID-19 bằng ứng dụng điện thoại ảnh 2

Hình ảnh minh họa giải thích cơ chế hoạt động của công nghệ theo dõi tiếp xúc gần với người nhiễm virus qua sóng Bluetooth trên điện thoại di động.

Điều quan trọng, việc theo dõi liên lạc là tự nguyện, có nghĩa là người dùng sẽ cần phải đồng ý để được theo dõi nếu họ muốn tham gia.

Công nghệ theo dõi liên lạc có thể cho phép các cơ quan quan y tế theo dõi sự lây lan của virus bằng cách xem ai đã tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

Các ứng dụng này đã được sử dụng ở các quốc gia khác, như Singapore, nơi điện thoại có các ứng dụng theo dõi liên lạc ghi lại các cuộc gặp gỡ giữa mọi người và lưu trữ dữ liệu trong điện thoại trong 21 ngày.

Tại Singapore, tín hiệu Bluetooth ghi lại khi mọi người ở gần nhau nhưng vị trí của những người sử dụng ứng dụng không được thu thập./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.