Bàn giao gấu và khỉ làm xiếc cho trung tâm cứu hộ Hà Nội

(Ngày Nay) - Ngoài gấu ngựa Valeria, Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cũng chuyển giao tự nguyện 4 cá thể khỉ vàng cho Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội.
Cá thể gấu ngựa Valeria. Ảnh: VTC News
Cá thể gấu ngựa Valeria. Ảnh: VTC News

Ngày 6/11, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ một cá thể gấu ngựa khoảng 10 tuổi từ trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam ở Mai Dịch, Hà Nội.

Lãnh đạo Nhà trường đã quyết định chuyển giao tự nguyện một cá thể gấu ngựa cái nặng 150 kg cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam và 4 cá thể khỉ vàng cho Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội.
Quá trình giải cứu diễn ra nhanh chóng, bởi Tổ chức Động vật Châu Á đã có khảo sát trước về địa điểm cứu hộ, cũng như nhận được sự hỗ trợ của Nhà trường trong việc tuân thủ quy định chăm sóc và cho ăn trước cứu hộ. Cá thể gấu này ước tính khoảng trên 10 tuổi, do một số cá nhân hiến tặng cho nhà trường với mục đích huấn luyện biểu diễn xiếc. Tuy nhiên, hiện Nhà trường cũng có chủ trương loại bỏ dần việc sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc, nên đã quyết định chuyển giao gấu về cho Trung tâm vì mục đích nhân đạo.
Bàn giao gấu và khỉ làm xiếc cho trung tâm cứu hộ Hà Nội ảnh 1

Gấu ngựa Valerie sau khi cứu hộ được đưa vào khu cách ly và sẽ ở đây trong 45 ngày theo quy định. Ảnh: Tiền Phong

Cá thể gấu cái được Tổ chức đặt tên là Valerie (với mong muốn cô gấu sẽ luôn mạnh khoẻ). Gấu sau cứu hộ sẽ được chuyển ngay về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc trong ngày. Sau cứu hộ, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly, được khám sức khoẻ và chữa trị các bệnh tật, thương tổn, trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên, báo Tiền Phong đưa tin.

Trao đổi với báo VTC News, bác sỹ thú y Kate Shipton – Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam - cho biết: “Quan sát lâm sàng cho thấy mắt phải của con gấu này bị thương tổn nặng và có vẻ ảnh hưởng đến tầm nhìn. Nhưng để chắc chắn thị lực của Valerie có còn không, chúng tôi cần kiểm tra kỹ lưỡng tại trung tâm với đầy đủ máy móc, thiết bị.

Ngoài ra, Valerie khá nhẹ cân, da có nhiều vết trầy xước và vết thương hở do dụi đầu vào các nan sắt; răng thì tương đối tốt. Nhìn chung, sức khoẻ của gấu sẽ được cải thiện rõ rệt, sẽ sớm phục hồi khi về nơi có điều kiện chăm sóc tốt nhất".

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.