Bằng chứng nCoV không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ

Cụm lây nhiễm nCoV nhỏ ở một nhà tắm công cộng cho thấy nCoV, virus gây COVID-19, vẫn có thể lây nhiễm trong môi trường nóng ẩm.
Một bệnh nhân lây nCoV cho 8 người khác ở nhà tắm công cộng. - Ảnh: Twitter.
Một bệnh nhân lây nCoV cho 8 người khác ở nhà tắm công cộng. - Ảnh: Twitter.

Để xác định tác động của nhiệt độ tới nCoV, nhóm nghiên cứu đứng đầu là bác sĩ Chao Luo ở Đại học Y Nam Ninh theo dõi 9 người đàn ông trong độ tuổi 24 - 50 mắc COVID-19 khi tới nhà tắm công cộng ở thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, cách Vũ Hán khoảng 700 km về phía đông bắc. Họ thu thập mẫu bệnh phẩm từ bông ngoáy họng khi các bệnh nhân điều trị ở bệnh viện từ ngày 25/1 đến 10/2.

8 người từng đến hoặc làm việc ở nhà tắm công cộng nhiễm nCoV chỉ vài ngày sau khi một người đàn ông mắc bệnh đến đây. Trung tâm rộng 300 m2 có một bể bơi, vòi hoa sen và phòng tắm hơi. Các khu vực bên trong trung tâm có nhiệt độ từ 25 đến 41 độ C và độ ẩm khoảng 60%.

Dữ liệu từ bệnh viện hé lộ người đàn ông siêu lây nhiễm đã đến Vũ Hán trước khi tới nhà tắm công cộng hôm 18/1. Người này bị sốt vào hôm sau và được chẩn đoán mắc COVID-19 trong vòng một tuần. 7 bệnh nhân khác cũng tắm vòi sen, sử dụng phòng tắm hơi và bơi ở cùng khu vực hôm 18/1 và bắt đầu bộc lộ triệu chứng như sốt, ho, đau đầu, tức ngực trong vòng 6 - 9 ngày sau. Người thứ 9 là một nhân viên ở nhà tắm và khởi phát bệnh hôm 30/1, 11 ngày sau khi bệnh nhân đầu tiên tới đó.

"Nghiên cứu trước đây cho thấy tốc độ lây nhiễm của virus giảm đáng kể trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao. Tuy nhiên, dựa trên kết quả từ nghiên cứu này, khả năng lây nhiễm của nCoV không có dấu hiệu suy yếu trong điều kiện nóng ẩm", nhóm chuyên gia báo cáo hôm 30/3 trên tạp chí JAMA.

nCoV có họ gần với virus gây hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) dù có tốc độ lây nhiễm cao hơn các chủng virus corona khác. Virus này lây lan qua những giọt dịch nhầy chứa virus, có thời gian ủ bệnh khoảng 3 - 7 ngày. Tuy nhiên, một số người có thể không bộc lộ triệu chứng trong 2 tuần.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, virus corona tồn tại thời gian ngắn hơn dưới nhiệt độ và độ ẩm cao so với môi trường lạnh và khô. Tuy nhiên, hiện nay giới nghiên cứu chưa có dữ liệu trực tiếp cho thấy virus suy yếu theo nhiệt độ.

Nghiên cứu có một số hạn chế như chủ yếu dựa trên dữ liệu quan sát và có thể kết quả khác với tập mẫu rộng hơn. Nhưng họ cho biết kết quả nghiên cứu vẫn đáng cân nhắc về mặt dịch tễ và y tế công cộng.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.