Băng Greenland tan nhanh gấp 6 lần, làm tăng mực nước biển toàn cầu

Các nhà khoa học nhận thấy diện tích các dải băng tại Greenland ngày một giảm với lượng băng tan chảy vào đại dương nhanh chưa từng thấy trong gần nửa thế kỷ qua.
Băng tại Greenland đang tan chảy với tốc độ chưa từng thấy chỉ trong gần nửa thế kỷ qua, làm tăng đáng kể mực nước biển toàn cầu. (Ảnh: iStock).
Băng tại Greenland đang tan chảy với tốc độ chưa từng thấy chỉ trong gần nửa thế kỷ qua, làm tăng đáng kể mực nước biển toàn cầu. (Ảnh: iStock).

Biến đổi khí hậu đang khiến nhiều mảng băng lớn tại Greenland tan chảy với tốc độ chóng mặt. Quá trình này nghiêm trọng đến mức góp phần đáng kể vào hiện tượng mực nước biển dâng toàn cầu, theo một nghiên cứu về dải băng Greenland vừa được tạp chí khoa học PNAS của Mỹ công bố.

Các nhà khoa học phân tích sự thay đổi về cân bằng dải băng ở Greendland bằng cách so sánh lượng băng đổ vào biển và lượng tuyết tích tụ sâu trong hòn đảo trong vòng 46 năm qua. Họ nhận thấy tỉ lệ băng biến mất tăng gần sáu lần trong thời gian này, nhanh hơn cả những gì giới khoa học từng ước đoán, theo CNN.

"Chúng tôi muốn có một nghiên cứu chính xác trong thời gian dài về quy mô của Greenland, bao gồm cả sự thay đổi khi khí hậu toàn cầu bắt đầu đi lệch khỏi những biến động tự nhiên, bắt đầu từ thập niên 1980", Eric Rignot, đồng tác giả báo cáo khoa học, cho biết.

Chuyên gia tại Đại học California cho biết những dòng sông băng trên Greenland đang chảy ngày một nhanh hơn.

"Những dòng sông băng sẽ tăng tốc và tuyết sẽ tan thêm. Chúng ta có thể dự báo diện tích hòn đảo tiếp tục giảm mạnh. Lượng nước góp vào hiện tượng nước biển dâng toàn cầu sẽ ngày một tăng nhanh qua các năm", Rignot nói.

Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới nằm ở Bắc Cực. Băng tuyết bao phủ phần lớn diện tích hòn đảo này.

Các nhà khoa học ước tính băng tan ở Greenland từ năm 1972 làm mực nước biển toàn cầu tăng gần 13,7mm. Dải băng tại hòn đảo này là nguồn nước lớn nhất bổ sung cho đại dương mỗi năm. Lượng băng tan ở Greenland từ thập niên 1980 đến nay lớn hơn nhiều so với phần diện tích băng mất đi cả nghìn năm trước.

Nhiều nghiên cứu trước cảnh báo quá trình tan băng tại Greenland đã quá trễ để có thể đảo ngược, dù cho chính quyền các nước cắt giảm khí thải nhà kính và giảm tốc độ biến đổi khí hậu. Toàn bộ lượng băng ở Greenland nếu tan chảy có thể khiến nước biển dâng hơn 6m.

Một nghiên cứu vào tháng 12/2018 cho thấy các dải băng của Greenland đang tan chảy với tốc độ chưa từng thấy trong nhiều thập niên qua, cao hơn thời kỳ tiền công nghiệp hóa gần 50%.

Theo khoahoc.tv
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.