Bão chuẩn bị đổ bộ biển Đông, cảnh báo thông tin giả về cơn bão số 8

(Ngày Nay) - Ngày 20/10, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bào. Đây là cơn bão thứ 17 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình dương, có tên quốc tế là Saudel. Dự báo, trong khoảng đêm nay đến sáng sớm ngày mai (21/10), bão Saudel sẽ đi vào biển Đông và là cơn bão số 8 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.
Vị trí và đường đi của bão gần biển Đông. Ảnh: KTTV.
Vị trí và đường đi của bão gần biển Đông. Ảnh: KTTV.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, dự báo, khi di chuyển vào biển Đông, bão số 8 có cường độ mạnh ở mức cấp 8 - 9, di chuyển nhanh theo hướng Tây, cường độ mạnh nhất khi bão ở vào khoảng kinh tuyến 114 độ vĩ Bắc (gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa), lúc này cường độ của bão mạnh khoảng cấp 11 - 12, giật cấp 14.

Khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão sẽ di chuyển chậm hơn và khi đó diễn biến về cường độ và quỹ đạo của bão sẽ có thể thay đổi. Các dự báo tiếp theo cho thấy, bão có thể di chuyển hướng về các tỉnh miền Trung và ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung trong khoảng ngày 24/10. Bão sẽ gây mưa ở các tỉnh từ phía nam đồng bằng Bắc Bộ tới khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, từ ngày 19/10, trên một số facbook, fanpage có đưa tin về việc cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên tới cấp 17 (cấp siêu bão) và đổ bộ vào Trung Bộ. Thông tin này là hoàn toàn sai vì đến thời điểm này cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng như các nước khác không có dự báo như vậy.

 Như vậy có thể khẳng định, tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở, và là nguồn tin giả mạo. Trong khi cả nước đang hướng về miền trung, bà con miền trung đang phải gồng mình lên để chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên rất phản cảm và đáng lên án.

"Có thể khẳng định, tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở, và là nguồn tin giả mạo. Trong khi cả nước đang hướng về miền Trung, bà con miền Trung đang phải gồng mình lên để chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên là rất đáng lên án", ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhấn mạnh.

Bão chuẩn bị đổ bộ biển Đông, cảnh báo thông tin giả về cơn bão số 8 ảnh 1

Bản tin dự báo của Nhật Bản phát trên trang web
http://www.jma.go.jp/en/typh/. Bản tin cụ thể của Nhật Bản phát lúc 4 giờ  ngày 20-10 nhận định cường độ áp thấp nhiệt đới (sáng nay thành bão Saudel) mạnh nhất lên tới 60kts, tương đương cấp 11.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.