Bất ngờ tìm thấy ADN voi ma mút ở Campuchia

Các nhà khoa học đã tìm thấy ADN của voi ma mút trong các mẫu trang sức làm từ ngà bày bán ở chợ Campuchia. Đây là phát hiện vô cùng lý thú.
Voi ma mút với cặp ngà cong vút - (Ảnh: NATGEO).

Tờ Independent dẫn lời các nhà khoa học ở Scotland cho biết các mẫu ADN họ tìm được trong một vài mẫu trang sức bằng ngà bày bán tại chợ ở Campuchia hóa ra lại là ADN của voi ma mút, vốn đã tuyệt chủng cách đây hàng triệu năm.

"Thật ngạc nhiên khi tìm ra mẫu di truyền của loài voi ma mút tại một quốc gia nhiệt đới như Campuchia, nhất là khi chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu thực hiện công tác kiểm nghiệm", tiến sĩ Alex Ball, trưởng dự án WildGenes, cho biết.

"Chúng tôi sẽ sử dụng mẫu gene này để tìm ra nó đến từ đâu, từ đó có thể cải thiện công tác bảo tồn", ông cho biết thêm.

Phát hiện của các nhà khoa học nằm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu sử dụng các mẫu phân tích di truyền để ngăn chặn tình trạng săn bắn động vật hoang dã trái phép. Bằng cách nghiên cứu mẫu ADN trong ngà voi, họ có thể phát hiện được các điểm nóng săn bắt.

Ngành công nghiệp buôn bán ngà voi trị giá hàng tỉ đôla là nguyên nhân cho cái chết của khoảng 30.000 con voi mỗi năm.

Tại Campuchia, các nhà khoa học đã tìm ra được nhiều mẫu ngà đến từ các loài voi châu Á và châu Phi, vốn đang dần tuyệt chủng vì nạn săn bắt trộm đang hoành hành.

Mẫu ADN trích xuất từ các lô hàng ngà voi bị thu giữ sẽ được sử dụng như bằng chứng đưa các băng đảng săn bắt bất hợp pháp ra ánh sáng.

Bất ngờ tìm thấy ADN voi ma mút ở Campuchia ảnh 1

Tiến sĩ Alex Ball, trưởng dự án WildGenes, nghiên cứu mẫu ngà voi - (Ảnh: AFP).

Ngoài ra, nghiên cứu ADN còn có ý nghĩa lớn lao trong việc góp phần xây dựng bản đồ gene cho loài, từ đó tìm về cội nguồn của chúng.

Các nhà nghiên cứu Scotland đang hợp tác cùng các nhà khoa học bản địa để xây dựng một phòng nghiên cứu bảo tồn gen do chính phủ Anh tài trợ tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Theo tiến sĩ Alex Ball, tình trạng buôn bán ngà voi trái phép đang tăng cao tại Campuchia, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy loài voi bản địa là loài bị săn trộm.

Vào năm ngoái, chính phủ Anh đã ban bố lệnh cấm buôn bán những đồ dùng hay nhạc cụ có thành phần là ngà voi. Tuy nhiên lệnh cấm này vẫn vướng phải chỉ trích vì chưa đủ tính răn đe.

Theo Doanh Nghiệp
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.