Bí ẩn bộ xương người ngoài hành tinh đã có lời giải

Ata có kích thước tương đương thai nhi 22 tuần tuổi, nhưng xương lại phát triển chỉ bằng một đứa trẻ 7-8 tuổi, bộ gen biểu hiện của nhiều loại bệnh.
Bộ xương bị nghi ngờ là của người ngoài hành tinh. Ảnh: UCSF.

Năm 2003, tại hoang mạc Atacama, Chile, trong lúc tìm kiếm những đồ trang sức còn sót lại ở thị trấn La Noria bị bỏ hoang, Oscar Muñoz vô tình tìm thấy tấm vải trắng được buộc bằng dải ruy băng màu tím.

Bên trong lớp vải, anh tìm thấy một bộ xương khá nhỏ, chiều dài bằng cây bút, hộp sọ thon dài và tổng số xương sườn không khớp với cơ thể người. Phải chăng chúng là của người ngoài hành tinh?

Những tay săn UFO và giới khoa học tỏ ra bối rối về bản chất thực sự của bộ xương. Họ gọi nó là “người Atacama”, hoặc gọi tắt “Ata”. Ngày 22/3/2018, một nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả sau khi tiến hành nghiên cứu kĩ lưỡng.

Trước đó, một tờ báo lá cải địa phương cho đăng bài viết giật gân về vấn đề này, song không gây được tin tưởng. Đến năm 2013, bộ phim tài liệu về UFO "Sirius" dùng Ata làm bằng chứng cho việc chính phủ đang che đậy về những chuyến viếng thăm của sự sống ngoài Trái Đất.

Nhà nghiên cứu miễn dịch học tại Đại học Stanford, Tiến sĩ Gary P. Nolan đã nghe về bộ phim khi nó vẫn đang được sản xuất và đề nghị kiểm tra DNA của Ata. Chủ sở hữu mẫu vật đồng ý cho ông chụp ảnh X quang và lấy mẫu tủy xương nghiên cứu.

Kết quả tiếp tục tạo ra nhiều bí ẩn, thay vì có 12 xương sườn như bình thường, Ata chỉ có 10. Gary gửi hộp sọ cho bác sĩ nhi khoa chuyên về X quang Ralph Lachman, người từng viết cuốn sách về rối loạn xương ở trẻ em.

Bí ẩn bộ xương người ngoài hành tinh đã có lời giải ảnh 1

Tuy nhiên, Ata thực sự là xương một bé gái sinh ra trên Trái Đất. Ảnh: UCSF.

Kết quả cho thấy dù Ata có kích thước tương đương thai nhi 22 tuần tuổi, nhưng xương lại phát triển chỉ bằng một đứa trẻ 7-8 tuổi. “Điều gì có thể lí giải việc một vật thể chỉ cao hơn 15cm có thể tồn tại được trong khoảng thời gian hàng trăm năm trước?”, Gary đặt câu hỏi.

Ata được chôn cất khoảng 500 năm về trước, với DNA chất lượng và gần như khớp với DNA của người, thậm chí các nhà nghiên cứu còn biết mẹ của Ata là người Chile. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời.

Theo Genome Research, nhà sinh học tính toán Atul Butte từ Đại học California, San Francisco đã nhảy vào cuộc nghiên cứu. Ông cùng một số nhà nghiên cứu giải mã toàn bộ bộ gen của Ata, đưa ra nhiều kết luận về bộ xương, trong đó một điều chắc chắn Ata là nữ.

Bí ẩn bộ xương người ngoài hành tinh đã có lời giải ảnh 2

Nhiều gen biểu hiện của các bệnh lùn, vẹo cột sống được tìm thấy trong AND của Ata. Ảnh: UCSF.

Sanchita Bhattacharya, nhà nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm của Butte, phát hiện ra 54 đột biến bất thường trong DNA của Ata. Rất nhiều gen trong đó giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành bộ xương, trong đó có các biểu hiện của lùn, vẹo cột sống, cả việc sở hữu số xương sườn khác thường.

Nhưng một số gen thì không, có thể Ata bị những đột biến mà khoa học chưa biết đến khiến bộ xương trưởng thành quá nhanh, điều có thể khiến Ata chết trong bụng mẹ.

Nếu Ata là một thai nhi chưa được sinh ra, nó sẽ còn mang ý nghĩa hơn. Theo New York Times, các nhà khoa học hiếm khi nghiên cứu DNA của một thai nhi đã chết. Có thể thai nhi chết trẻ là kết quả của những đột biến gen như thế này. Điều này có thể khiến giới nhà khoa học phải nhìn lại.

Chắc chắn Ata là một trường hợp bất thường nhưng cô bé vẫn là con người. Giả thuyết Ata là người ngoài hành tinh vì thế đã không còn chính xác.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.