Bí ẩn hòn đảo 'nuốt người' không dấu vết, 'đi không trở lại'

(Ngày Nay) - Hòn đảo bí ẩn Barsa-Kelmes là hòn đảo “nuốt” người sau màn sương dày đặc, bí hiểm với những hiện tượng khó giải thích. Tên hòn đảo này theo tiếng Kazakhstan có nghĩa là “vùng đất một đi không trở lại”.
Bí ẩn hòn đảo 'nuốt người' không dấu vết, 'đi không trở lại'

Hòn đảo bí ẩn Barsa-Kelmes nằm trong số 1.500 hòn đảo nằm ở vùng biển Aral của Trung Á, được ví von là hòn đảo "nuốt người" với những vụ mất tích bí ẩn, bí hiểm với những hiện tượng khó giải thích, là nơi trú ngụ của các sinh vật dị thường.

Hòn đảo hoang vắng không một bóng người, những người đầu tiên tới đảo định cư là người Kazakhstan, mang đồ đạc, gia súc tới đảo sinh sống, nhưng nhiều năm sau đó, tất cả đều chết. Vì sao họ chết, chết như thế nào cho đến nay vẫn là bí ẩn.

Được biết, cuộc sống trên đảo rất khắc nghiệt, hòn đảo Barca-Kelmes chỉ có duy nhất một giếng nước ngọt. Nếu muốn có nhiều nước uống, phải làm tan băng đá vào mùa đông, sau đó dự trữ cho cả năm.

Đây là nơi trú ngụ của các sinh vật dị thường, như đến từ hành tinh khác. Theo lời kể, có những con chim khổng lồ bay quanh đảo, những con rắn biển to lớn, những con thằn lằn biết bay hay những “quái thú” cổ dài… 

Nơi đây còn nổi tiếng với những hiện tượng khó giải thích như nhiều thiết bị hiện đại bị vô hiệu hóa ở đây. Khi vào địa phận hòn đảo, đồng hồ đột nhiên ngừng hoạt động, kim la bàn xoay vòng không thể định hướng, người ta còn cảm thấy thời gian có lúc trôi rất chậm, có lúc lại trôi rất nhanh.

Hòn đảo từ trước tới nay vẫn luôn ấm hơn các hòn đảo lân cận vào mùa đông. Nhưng riêng năm 1959, hòn đảo phải trải qua một mùa đông lạnh giá và khắc nghiệt chưa từng có. Điều đó khiến nhiều người nghĩ hòn đảo là nơi lý tưởng để dự trữ và bảo quản thực phẩm cho mùa xuân nên thành lập một đội những đàn ông khỏe mạnh, mang thức ăn và thực phẩm cần dự trữ tới đảo. Nhưng mùa đông qua đi, mùa xuân đã tới, những người này vẫn không quay về. Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn được tổ chức mà không thấy bất cứ dấu hiệu nào.

Chính phủ Liên Xô gửi một chiếc máy bay trực thăng tìm kiếm xung quanh khu vực, nhưng khi đi vào khu vực sương mù, mọi thiết bị trên máy bay bị nhiễu loạn và dần hỏng từng thứ một. Phi công phải hạ cánh khẩn cấp và cũng biến mất không dấu vết. Chuyện lạ đáng sợ lại xảy ra một lần nữa sau đó khi chính phủ điều động một xe tăng có gắn dây cáp dài, tiến vào khu vực hòn đảo.

Có thông tin đồn đoán rằng hòn đảo liên quan đến “người ngoài hành tinh”, lớp sương mù kia chính là tấm chắn bảo vệ một căn cứ bí mật nào đó bên trong hòn đảo, vô hiệu hóa các thiết bị điện tử, nhằm chống lại sự xâm nhập không mong muốn từ bên ngoài.

Còn theo truyền thuyết, vào năm 1980, đảo có diện tích vỏn vẹn 133 km2, nhưng khi biển trở nên cạn hơn, diện tích có phần tăng lên. Những người đầu tiên tới đảo định cư là người Kazakhstan, vào thế kỷ 13, người dân trên hòn đảo Barsa-Kelmes buộc phải chạy trốn khỏi đảo để tránh sự tàn sát của quân Mông Cổ. Sau một thời gian ngắn, họ trở lại hòn đảo và ngạc nhiên vì quanh cảnh thay đổi tựa như hàng chục năm đã qua. Họ quyết định chuyển đến nơi khác định cư khiến nơi đây trở thành một hòn đảo hoang.

Theo Kiến Thức
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.