Bí mật năng lượng tối gây ra những 'lỗ thủng' vũ trụ

Các nhà khoa học đã tìm ra lời giải cho những khoảng trống bất thường trông như những lỗ thủng xuyên qua bầu trời đầy sao, vốn gây ra bởi "năng lượng tối".

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Physical Review D đã đưa ra lời giải về những khoảng trống bí ẩn, méo mó, khó hiểu, đôi khi có viền đỏ, trông như những lỗ thủng trống hoác trên bầu trời. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng trống đó là một điều tốt.

Bí mật năng lượng tối gây ra những 'lỗ thủng' vũ trụ ảnh 1

Molecular Cloud Barnard 68. tuy được gọi là "đám mây phân tử", nhưng thật ra lại giống với một khoảng trống hơn - Ảnh: NASA

Nhóm khoa học gia do nhà nghiên cứu Seshadri Nadathur từ Đại học Portsmouth (Anh) dẫn đầu, cho biết họ đã đo được sự biến dạng ở khu vực "viền" của các khoảng trống không gian cách trái đất 5,5 tỉ năm ánh sáng và mô hình hóa chính xác sự chuyển động của các thiên hà.

Khu vực viền các "lỗ thủng" vũ trụ này xuất hiện một số ánh sáng màu đỏ, là kết quả của "dịch chuyển đỏ" – một minh chứng các thiên hà đang di động. Khi di chuyển về phía xa, bước sóng của ánh sáng từ thiên hà như bị kéo dài, tạo nên hiệu ứng thị giác khiến chúng như đỏ hơn. Ngược lại, khi một thiên hà di chuyển về gần chúng ta, chúng sẽ trở nên xanh hơn.

Các "dịch chuyển đỏ" đã sinh ra và làm cho lỗ thủng vũ trụ lớn thêm. Nói cách khác, các khoảng trống dị thường quan sát được chính là kết quả của việc các thiên hà di chuyển ra phía xa, để lại khu vực trống trơn không ánh sáng sao ở giữa. Thứ khiến các thiên hà di chuyển được gọi là "năng lượng tối".

Và năng lượng tối này chính là thứ gây ra sự giãn nở vũ trụ, một điều tốt cho quá trình tiến hóa của vũ trụ. Theo các tác giả, năng lượng tối như một thế lực vô hình kéo vũ trụ dài ra, từ đó khiến các thiên hà cách xa nhau.

Tuy nhiên, lực hấp dẫn từ các vật thể khiến các thiên hà có xu hướng cố gắng trôi lại gần những khu vực giàu vật chất, vì vậy quá trình giãn nở vũ trụ mà năng lượng tối thúc đẩy đã sinh ra những khoảng trống bí ẩn mà các nhà thiên văn quan sát được. Vì là hư không, không thể trực tiếp quan sát, các nhà khoa học đã phải lợi dụng ánh xạ từ các thiên hạ để nắm bắt các "vật thể" bí ẩn bậc nhất vũ trụ này.

Theo Người Lao động
TIN LIÊN QUAN
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.