Bò biển nổi tiếng tại Thái Lan tử vong do hấp thụ rác thải nhựa

(Ngày Nay) - Mới đây, một chú bò biển non vốn nổi tiếng tại Thái Lan do hoàn cảnh mồ côi cha mẹ đã bất ngờ tử vong với nhiều chất thải nhựa được tìm thấy trong dạ dày.
Bò biển nổi tiếng tại Thái Lan tử vong do hấp thụ rác thải nhựa

Chú bò biển cái có tên gọi Marium, được tìm thấy vào tháng 4 ở ngoài khơi bờ biển Krabi, miền nam Thái Lan, trong tình trạng mồ côi. Cùng thời điểm đó, Jamil - một con bò biển mồ côi khác, cùng với Marium nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên mạng internet Thái Lan.

Bò biển, được liệt kê là "dễ bị tổn thương" trong Danh sách đỏ, hiện đang phải đối mặt với các mối đe dọa khác nhau bao gồm ô nhiễm môi trường, mất môi trường sống và nạn săn bắn. Tại Thái Lan, Marium và Jamil sớm trở thành biểu tượng cho công cuộc bảo tồn các đại dương.

Giới chức Thái Lan thường xuyên đăng tải các hình ảnh của Marium lên mạng xã hội để người dân cập nhận tin tức. Tuy nhiên, vào tuần trước, Bộ Tài nguyên Hàng hải và Tài nguyên biển (DMCR) của Thái Lan đã đăng trên Facebook rằng chú bò biển này đang bị bệnh và bỏ ăn.

Marium qua đời vào sáng thứ Bảy tuần trước, DMCR xác nhận trên Facebook. Khám nghiệm tử thi cho thấy các mảnh vụn nhựa mắc trong ruột, dẫn đến viêm và tích tụ khí, cũng như nhiễm trùng đường hô hấp và tích tụ mủ.

Các bác sĩ thú ý có thể điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, DMCR viết, nhưng không thể khắc phục sự tích tụ chất thải nhựa.

Bài đăng của DMCR về cái chết của "thiên thần nhỏ" Marium đã nhận được hơn 40.000 lượt chia sẻ với hơn 11.000 bình luận bày tỏ sự đau buồn và sốc.

Bác sĩ thú y Nantarika Chansue, người điều trị cho Marium, đã viết trên Facebook rằng cái chết của con vật tội nghiệp này đã chứng minh tầm quan trọng của việc bảo tồn loài bò biển.

"Marium ấy dạy chúng tôi cách yêu và sau đó ra đi như thể nói với mọi người rằng hãy chăm sóc và bảo tồn giống loài của chúng tôi ", theo bác sĩ Chansue.

Theo CNN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.