Bộ trưởng Khoa học: Đông Nam Á cần trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo

Việt Nam và các nước ASEAN tiếp cận tầm nhìn chiến lược, chọn giải pháp quốc gia để phát triển, rút ngắn khoảng cách với thế giới.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại diễn đàn sáng 11/9. Ảnh: Giang Huy.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại diễn đàn sáng 11/9. Ảnh: Giang Huy.

Sáng 11/9, Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả? Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tranh thủ các cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã thu hút gần 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Phát biểu tại diễn đàn Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã chia sẻ về tầm quan trọng của cuộc cách mạng 4.0 đối với các quốc gia trong đó có Việt Nam. Cuộc cách mạng này đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội.

Với Việt Nam cũng như các nước trong khu vực ASEAN, việc tiếp cận tầm nhìn chiến lược, xác định cơ hội và thách thức trong bối cảnh cuộc cách mạng này là con đường nhanh và hiệu quả để lựa chọn những định hướng, giải pháp quốc gia tạo bước phát triển đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới.

Cuộc cách mạng cũng tạo ra cơ hội cho giới trẻ ASEAN phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo để biến thách thức thành thời cơ, chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm và gặt hái thành công trong quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Khoa học: Đông Nam Á cần trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo ảnh 1

Đông đảo sinh viên quan tâm đến dự sự kiện. Ảnh: Giang Huy.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định doanh nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là trung tâm của nền kinh tế, khoa học, công nghệ. Đây cũng là thành phần động lực góp phần tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Đến nay, Việt Nam đã hình thành, phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, bước đầu thu hút được nguồn lực phát triển trong nước và quốc tế.

trung tâm của nền kinh tế, khoa học, công nghệ. Đây cũng là thành phần động lực góp phần tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Đến nay, Việt Nam đã hình thành, phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, bước đầu thu hút được nguồn lực phát triển trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ Diễn đàn mở của Hội nghị WEF ASEAN 2018, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đưa ra đề xuất các đại biểu tập trung thảo luận những ý tưởng, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN và các đối tác toàn cầu, đưa  Đông Nam Á trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Những sáng kiến giúp các quốc gia trong khu vực làm chủ và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

"Chúng tôi cũng mong muốn được trao đổi, đối thoại và nhận được sự chia sẻ, ủng hộ, hợp tác từ các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp của WEF, đặc biệt là cá nhân  Klaus Schwab về các giải pháp, chương trình hành động thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ trong ASEAN", ông Chu Ngọc Anh nói.

Ông cũng khẳng định Việt Nam luôn mong muốn được hợp tác và đồng hành cùng với WEF và các nước ASEAN, sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp, các nguồn lực về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nước với mạng lưới hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong toàn ASEAN và trên toàn thế giới.

Trước đó, trong lời khai mạc diễn đàn mở, Giáo sư Klaus Schwab, người sáng lập, Chủ tịch điều hành WEF (Diễn đàn kinh tế thế giới) đã có bài phát biểu ấn tượng về sự chủ động của các quốc gia nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng 4.0.

Bộ trưởng Khoa học: Đông Nam Á cần trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo ảnh 2

Giáo sư Klaus Schwab phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: Giang Huy.

Ông đưa ra lời khuyên đối với mỗi quốc gia phải hiểu rõ những điều đang xảy ra xung quanh, huy động mọi nguồn lực để nắm bắt cơ hội, đối phó với thách thức. Quan trọng hơn phải làm chủ các công nghệ để con người không trở thành nô lệ của robot và máy móc.

Giáo sư Klaus Schwab cũng bày tỏ tin tưởng vai trò Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong sự chuyển động của cuộc cách này.

Sau phần khai mạc các chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp quốc tế đã có phần thảo luận, trao đổi sôi nổi với đại diện doanh nghiệp khoa học công nghệ, sinh viên Việt Nam về cơ hội việc làm cũng như kinh nghiệm để tiếp cận nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.