Boeing ứng dụng loạt công nghệ mới vào chương trình bay kiểm thử ecoDemonstrator

(Ngày Nay) - Boeing 777 sẽ đóng vai trò là dòng máy bay thử nghiệm thứ sáu trong chương trình ecoDemonstrator.
Chương trình được đưa ra với mục đích kiểm thử các sáng kiến mới giúp nâng cao tính an toàn, bền vững và nâng tầm trải nghiệm của hành khách.
Chương trình được đưa ra với mục đích kiểm thử các sáng kiến mới giúp nâng cao tính an toàn, bền vững và nâng tầm trải nghiệm của hành khách.

Hãng sản xuất máy bay Boeing vừa công bố sẽ thực hiện loạt bay kiểm thử mới nhất nhằm đánh giá các công nghệ mới được thiết kế để giải quyết những thách thức mà các nhà khai thác máy bay và các hành khách đang đối mặt – từ nâng cao mức độ an toàn và bền vững cho đến nâng tầm trải nghiệm bay. Hãng lần đầu tiên đưa chiếc máy bay Boeing 777 vào chương trình bay kiểm thử cho 50 dự án trong năm 2019.

“Đây là loạt kiểm thử mới nhất thuộc chương trình ecoDemonstrator của chúng tôi. Trong chương trình này, chúng tôi xem xét cách thức giúp phi hành đoàn và hành khách có trải nghiệm bay tốt hơn cũng như cách dùng công nghệ để giúp các chuyến bay an toàn hơn, hiệu quả hơn và thú vị hơn,” ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch điều hành Chiến lược Sản phẩm và Phát triển Máy bay Tương lai, thuộc bộ phận Máy bay Thương mại hãng Boeing cho biết. “Sử dụng máy bay Boeing 777 để bay kiểm thử cho phép chúng tôi nắm bắt nhanh hơn và từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện nhanh hơn nhiều với sự chính xác cao hơn hẳn trong việc xác định giá trị của chúng.”

Các công nghệ được đưa ra kiểm thử trong chương trình ecoDemonstrator năm nay bao gồm: Chia sẻ thông tin số giữa trạm điều khiển không lưu, buồng lái và trung tâm vận hành của hãng hàng không để để tối ưu hóa hiệu quả và an toàn trong việc đưa ra lộ trình bay. Ứng dụng tài liệu bay điện tử sử dụng kỹ thuật truyền thông thế hệ mới để tự động cung cấp cho phi công các thông tin đường bay được định tuyến lại khi điều kiện thời tiết đảm bảo. Công nghệ kết nối trong khoang hành khách giúp cho bếp ăn và phòng vệ sinh trở nên thông minh, đồng thời giám sát các điều kiện trong khoang hành khách như nhiệt độ, độ ẩm để tự động thực hiện các điều chỉnh phù hợp. Các camera giúp hành khách quan sát cảnh quan bên ngoài máy bay.

Chương trình ecoDemonstrator của Boeing được đưa vào kiểm thử trên không lần đầu vào năm 2012. Năm chiếc máy bay – 737-800, 787-8 Dreamliner, 757, Embraer E170 và 777 Freighter – đã thực hiện kiểm thử 112 công nghệ từ đó cho đến năm 2018. Hơn một phần ba số công nghệ đã được Boeing hoặc các đối tác của chương trình đưa vào triển khai trong thực tế. Gần một nửa được duy trì để cải tiến, và việc kiểm thử trên các dự án còn lại được cho dừng sau khi hoàn thành quá trình nghiên cứu.

Một trong số các công nghệ đang được sử dụng hiện nay là các ứng dụng trên iPad cung cấp thông tin thời gian thực cho phi công, giúp họ cắt giảm nhiên liệu sử dụng và khí thải; thông tin hướng dẫn về đường bay được tùy chỉnh nhằm giảm tiếng ồn từ máy bay khi bay qua khu dân cư; và một hệ thống camera trên máy bay 777X giúp phi công tránh được các chướng ngại mặt đất.

Một phần trọng tâm của chương trình ecoDemonstrator là việc phối hợp với các đối tác trong ngành để kiểm thử các công nghệ và chia sẻ nhiều nghiên cứu giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.