Brasil điều động 44.000 binh sĩ để cứu rừng Amazon

(Ngày Nay) - Được hỗ trợ bởi máy bay quân sự, quân đội Brasil hôm thứ Bảy đã được triển khai tới các khu vực xảy ra hỏa hoạn trong rừng Amazon.
Brasil điều động 44.000 binh sĩ để cứu rừng Amazon

Khoảng 44.000 binh sĩ sẵn sàng cho các hoạt động chữa cháy, hiện lực lượng này đã được điều động tới 6 bang có hỏa hoạn tại Brasil, Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo cho biết. Các tiểu bang có cháy rừng bao gồm: Roraima, Rondonia, Tocantins, Para, Acre và Mato Grosso.

Nhiệm vụ đầu tiên của quân đội sẽ được thực hiện bởi 700 binh sĩ xung quanh Porto Velho, thủ phủ của bang Rondonia, ông Azevedo cho biết. Quân đội sẽ sử dụng hai máy bay C-130 Hercules có khả năng đổ tới 12.000 lít nước vào các đám cháy.

Chính phủ của Tổng thống Bolsonaro đã hứng chịu nhiều chỉ trích khi phản ứng chậm chạp trước nạn cháy rừng và chỉ cho tới thứ Sáu, Tổng thống Brasil mới ủy quyền cho các lực lượng vũ trang dập tắt đám cháy, nói rằng ông cam kết bảo vệ khu vực Amazon.

Tổng thống Jair Bolsonaro đang cố gắng xoa dịu sự chỉ trích toàn cầu sau khi để cho thảm họa cháy rừng lan rộng với tốc độ nhanh chưa từng có và đe dọa nguồn cung cấp oxy cho cả nhân loại.

Sự việc này cũng có thể sẽ được thảo luận khẩn cấp tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tuần này theo sự khởi xướng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bất chấp sự quan tâm của quốc tế, ông Bolsonaro nói với các phóng viên vào thứ Bảy rằng tình hình đã trở lại bình thường.

Tổng thống Bolsonaro đã mô tả các biện pháp bảo vệ rừng nhiệt đới là một trở ngại cho sự phát triển kinh tế của Brasil, tranh cãi với các nhà phê bình cho rằng Amazon hấp thụ một lượng lớn khí nhà kính và rất quan trọng cho các nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Vụ hỏa hoạn ở Amazon đã trở thành một vấn đề toàn cầu, gây leo thang căng thẳng giữa Brasil và các nước châu Âu, phương Tây tin rằng chính quyền Bolsonaro đã bỏ qua các cam kết bảo vệ đa dạng sinh học để phát triển kinh tế.

Tranh cãi đã lấn sang lĩnh vực kinh tế, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đe dọa sẽ chặn một thỏa thuận thương mại của Liên minh châu Âu với Brazil và một số quốc gia Nam Mỹ khác.

"Trước tiên, chúng tôi cần giúp Brazil và các quốc gia khác dập tắt những đám cháy này. ", ông Macron tuyên bố.

Trong một thông điệp video hàng tuần được phát hành hôm thứ Bảy, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng các nhà lãnh đạo G7 "không thể giữ im lặng" và nên thảo luận về cách giúp dập tắt đám cháy.

Bolivia cũng đang phải vật lộn để ngăn chặn những đám cháy quét qua lãnh thổ nước này. Một chiếc máy bayB747-400 SuperTanker của Mỹ đã được điều động tới các khu vực bị tàn phá ở Bolivia để giúp dập tắt ngọn lửa và bảo vệ rừng.

Vào thứ Bảy, một số máy bay trực thăng cùng với cảnh sát, quân đội, lính cứu hỏa và tình nguyện viên trên mặt đất đã hợp lực để dập tắt đám cháy ở khu vực Chiquitanía.

Nông dân vào mùa này thường sử dụng lửa để dọn đất cho hoạt động trồng trọt hoặc chăn nuôi, nhưng đôi khi những đám cháy vượt khỏi tầm kiểm soát. Chính phủ Bolivia cho biết 9530 km2 thảm thực vật đã bị thiêu hủy trong năm nay.

Chính phủ của Tổng thống Bolivian Evo Morales đã ủng hộ việc tăng cường trồng trọt cho sản xuất nhiên liệu sinh học, đặt ra câu hỏi về việc liệu chính sách này có mở đường cho việc đốt rừng gia tăng hay không.

Tương tự, Tổng thống Brasil Bolsonaro nói rằng ông muốn chuyển đổi đất rừng để chăn thả gia súc và làm trang trại đậu tương. Các công tố viên Brasil đang điều tra xem việc thực thi lỏng lẻo các quy định môi trường có thể góp phần làm tăng số vụ hỏa hoạn hay không.

Bộ Tư pháp Brasil, cũng cho biết cảnh sát liên bang sẽ triển khai tại các khu vực hỏa hoạn để hỗ trợ các cơ quan nhà nước khác và chống lại nạn phá rừng bất hợp pháp.

Cháy rừng thường xảy ra tại Brasil vào mùa khô hàng năm, nhưng hiện tượng này trở nên phổ biến hơn nhiều trong năm nay. Các chuyên gia báo cáo gần 77.000 vụ cháy rừng trên khắp đất nước trong năm nay, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo AP
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.