Brazil phát hiện virus mới bí ẩn với loại gen chưa từng được ghi nhận

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện một virus mới có gen lạ chưa từng được ghi nhận.
Brazil phát hiện virus mới bí ẩn với loại gen chưa từng được ghi nhận

Kênh RT (Nga) ngày 10/2 cho biết virus này có tên Yaravirus (Yaravirus brasiliensis), được phát hiện tại hồ Pampulha ở thành phố Belo Horizonte.

Các nhà khoa học đã đăng tải phát hiện về Yaravirus trên trang biorxiv.org vào ngày 28/1. Họ xác nhận hơn 90% dãy DNA của Yaravirus chưa từng được ghi nhận trước đó trong kho dữ liệu khoa học công khai.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cho rằng Yaravirus có thể là dòng virus amoeba với nguồn gốc bí ẩn. Họ nêu rõ: “Đối ngược với những điều được ghi nhận qua các loại virus amoeba, Yaravirus không phải là phần tử kích thước lớn và sở hữu hệ gen phức tạp nhưng lại mang nhiều gen lạ chưa từng có trong dữ liệu”.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng lượng protein mới trong Yaravirus đã “mở cánh cửa” đến một thế giới khác chưa từng được khám phá về virus.

Trong những năm gần đây, các chuyên gia virus và nhiều nhà nghiên cứu khác đã phát hiện hàng loạt virus mới làm thay đổi hoàn toàn lối tư duy cũ về virus. Trong đó có những “virus khổng lồ” vì sở hữu vỏ protein lớn.

Những virus khổng lồ này sở hữu hệ gen phức tạp hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học có thể dự đoán. Bên cạnh đó, chúng còn có năng lực tự sửa chữa và sao chép lại DNA.

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.