Bước tiến mới của nghiên cứu động vật biển

[Ngày Nay] - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Yamagata và Đạo học Khoa học Teikyo, Nhật Bản, gần đây đã phát triển một thiết bị sinh học lưu động có thể di chuyển dọc theo bề mặt cơ thể của cá nhà táng và thu thập dữ liệu hành vi có giá trị lớn. Thiết bị này có thể theo dõi động vật bằng cách gắn trực tiếp các “hạt” tí hon vào vào cơ thể chúng.
Bước tiến mới của nghiên cứu động vật biển

“Dự án của chúng tôi bắt đầu từ năm 2012. Năm ngoái, giáo sư Kyoichi Mori - nhà động vật học biển đã đưa ra một vài ý kiến tham khảo để chúng tôi có thể hoàn thành dự án. Chúng tôi rất háo hức để thu thập những video về những con cá nhà táng khi chúng đang săn mồi. Chẳng có ai biết được chuyện gì xảy ra khi một con cá nhà táng ăn một co mực khổng lồ cả”, Giáo sư Yuichi Tsumaki - một trong những nhà nghiên cứu của dự án chia sẻ.

Theo truyền thống, các loài động vật được nghiên cứu bằng cách quan sát trực quan hành vi và thói quen sinh học của chúng. Tuy nhiên, những phương pháp quan sát trực quan này rất khó thực hiện khi nghiên cứu hệ sinh thái của các động vật biển, đặc biệt là những loài sống ở sâu dưới đáy dại dương.

Ngày nay, công nghệ kỹ thuật sinh học đã được cải thiện đáng kể, cũng vì thế mà công việc của các nhà nghiên cứu đang dần trở nên dễ dàng hơn. Trong những năm gần đây, những tiến bộ trong công nghệ điện tử đã dẫ giúp các nhà sinh vật học có thể nghiên cứu được nhiều loài động vật có với nhiều kích cỡ và trọng lượng khác nhau..

Thiết bị sinh học mới có tên là Biologgers cho phép các nhà nghiên cứu có được nhiều thông tin hơn về các loài độgn vật biển bao gồm quỹ đạo chuyển động 3 chiều, tốc độ bơi và độ sâu lặn cũng như các dự liệu sinh lý như nhiệt độ cơ thể và chỉ số điện tâm đồ. Một số thiết bị còn được trang bị máy ảnh dó đó có thể có được những hình ảnh và video mà trước đây chưa từng có về hành vi săn mồi hay các mối quan hệ xã hội của động vật.

Bước tiến mới của nghiên cứu động vật biển ảnh 1

“Chúng tôi muốn gắn máy ghi hình ở khu vực miệng của một con cá nhà táng với mục đích quay cảnh săn mồi của nó. Để làm được điều này, chúng tôi đang phát triển một thiết bị có  khả năng tiếp cận khu vực miệng của động vật. Thiết bị này phải đạt yêu cầu về sự gọn nhẹ và tính cơ động ở độ sau hơn 1000m”, Tsumaki giải thích.

Thiết bị do Tsumaki và các đồng nghiệp của ông phát triển giúp cải thiện tầm nhìn của các nhà nghiên cứu ở khu vực miệng của con cá nhà táng khi nó di chuyển dưới đáy biển sâu, di chuyển dọc theo bề mặt cơ thể của động vật bằng công nghệ robot.

“Chúng tôi đã giảm kích thước bằng cách tập trung hệ thống van, gia tăng lực hấp thụ bằng cách tăng kích thước và độ linh hoạt của các ống hút. Thiết bị này đã đạt được ‘chuyển động đi bộ hấp thụ’ ở độ sâu 500 m, chỉ sử dụng tác động của dòng nước làm năng lượng mà không cần dựa vào bộ xử lý trung tâm (CPU) và pin riêng biệt.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị Biologgers trong phòng thí nghiệm và tại hiện trường. Họ phát hiện ta rằng nó có thể di chuyển thành công trên bề mặt acrylic phẳng ở độ sâu gần 500m, điều này khẳng định khả năng ứng dụng của nó trong môi trường biển sâu.

Trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm với bể nước, thiết bị Biologgers có thể di chuyển trên bề mặt acrylic cong bán kính 1,5 m, với tỷ lệ thành công 46%. Những phát hiện sơ bộ này cho thấy công nghệ này có thể chưa được áp dụng trong các tình huống thực tế, nơi nó sẽ cần phải di chuyển quãng đường dài hơn. Tuy nhiên, nhìn chung, dự án này mang lại kết quả rất hứa hẹn, cho thấy tiềm năng lớn cho một loạt các ứng dụng dưới nước.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.