Cá voi lưng gù 'hồi sinh' sau khi gần tuyệt chủng

[Ngày Nay] - Một số liệu mới cho thấy số lượng cá voi lưng gù ngoài khơi Brazil đã tăng từ khoảng 450 con vào những năm 1950 đến hiện tại là 25.000 con.
Cá voi lưng gù 'hồi sinh' sau khi gần tuyệt chủng

Các nhà khoa học đã thực sự sửng sốt khi thấy sự “hồi sinh” kỳ diệu của cá voi lưng gù. Sau khi bị săn bắt gần như tuyệt chủng, quần thể cá voi lưng gù sinh sống trên vùng biển giữa Nam Mỹ và Nam Cực đang dần hồi phục. Ước tính 25.000 con hiện đang sống ở phía tây nam Đại Tây Dương. “Đây là một tin tốt. Chúng tôi đã quan sát chúng hết năm này qua năm khác và tận mắt chứng kiến quần thể cá voi đang tăng dần lên”, María Vázquez, một nhà sinh vật học tại Đại học tự trị quốc gia Mexico ở Mexico City cho biết.

Cá voi lưng gù (Megaptera Novaeangliae) là một loài cá voi tấm sừng hàm. Cá voi lưng gù khá lớn với chiều dài từ 12–16 mét và cân nặng khoảng 30-36 tấn. Cá voi lưng gù có một hình dạng cơ thể đặc biệt, vây ngực dài khác thường và đầu có u. Cá voi lưng gù thích nhào lộn, thường trồi lên mặt nước.

Sự phục hồi này có thể là một phần của xu hướng toàn cầu đối với cá voi lưng gù. Trong số 14 quần thể được biết đến - 7 ở Nam bán cầu và 7 ở Bắc bán cầu - 10 quần thể đã có dấu hiệu phục hồi - đây là kết luận của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia. Bốn quần thể còn lại không có dấu hiệu hồi phục và được coi là có nguy cơ tuyệt chủng.

Việc săn bắt cá voi, bắt đầu ở phía tây nam Đại Tây Dương vào khoảng năm 1830, khiến số lượng cá voi lưng gù ở đó giảm mạnh xuống mức 440 con vào năm 1958. Với việc săn bắt cá voi thương mại bị kiềm chế và sau đó bị cấm vào năm 1986, số lượng cá voi lưng gù mới bắt đầu phục hồi.

Cá voi lưng gù 'hồi sinh' sau khi gần tuyệt chủng ảnh 1

Đánh giá của Ủy ban Cá voi quốc tế từ năm 2006 đến 2015 cho thấy số lượng cá voi lưng gù đã phục hồi hơn khoảng 30% mức so với thời kỳ trước khi khai thác. Nhưng việc đếm động vật di chuyển rất phức tạp, thậm chí còn khó hơn khi những con vật đang di chuyển hàng ngàn km dưới nước và chỉ được nhìn thấy khi chúng nổi lên để thở.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các quan sát trên không và trên tàu, cũng như các dữ liệu lịch sử và di truyền mới cho thấy số lượng cá voi có khả năng phục hồi và năng suất cao hơn so với suy đoán. Chẳng hạn, dữ liệu lịch sử về tỷ lệ khi những người thợ săn bắt được một con cá voi, nhưng nó đã trốn thoát và sau đó chết - cho phép các nhà nghiên cứu đạt được ước tính chính xác hơn cho số lượng cá voi lưng gù là khoảng 27.000 con. Và dữ liệu di truyền cho phép nhóm nghiên cứu ước tính số lượng con cái sinh sản tối thiểu có sẵn cho dân số trong thời gian thắt cổ chai, khi số lượng con số ở mức thấp nhất và mức độ biến đổi di truyền đã giảm. Các dữ liệu  về di truyền đã chứng minh rằng số lượng cá voi lưng gù ở nam Đại Tây Dương không mất đi biến thể di truyền.

Tuy nhiên, Zerbini lo ngại rằng loài động vật này có thể đang phục hồi chỉ để đối mặt với các mối đe dọa mới từ quá trình biến đổi khí hậu. Thay đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái, đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến cá voi lưng gù.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.