Các loài động vật sẽ thu nhỏ kích cỡ trong 100 năm tới

(Ngày Nay) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton đã dự đoán các loài động vật như chim hoặc thú sẽ thu nhỏ kích thước trong vòng 1 thế kỷ.
Các loài động vật sẽ thu nhỏ kích cỡ trong 100 năm tới

Trong tương lai, những động vật nhỏ, sống nhanh, có khả năng sinh sản cao, ăn côn trùng, có thể phát triển mạnh ở nhiều môi trường sống khác nhau, sẽ chiếm ưu thế. Những "'kẻ chiến thắng" này bao gồm các loài gặm nhấm và chim.

Các loài ít thích nghi, sống chậm, đòi hỏi các điều kiện môi trường đặc biệt, sẽ có khả năng tuyệt chủng. Những "kẻ thua cuộc" này bao gồm đại bàng và tê giác đen.

Các nhà nghiên cứu dự đoán khối lượng cơ thể trung bình của động vật có vú đặc biệt sẽ giảm 25% trong thế kỷ tới. Sự suy giảm này thể hiện một sự thay đổi lớn, khi so sánh với mức giảm 14% kích thước cơ thể được quan sát thấy ở các loài từ 130.000 năm trước cho đến ngày nay.

"Cho đến nay, mối đe dọa lớn nhất đối với chim và động vật có vú là loài người - khi môi trường sống của các loài động vật bị phá hủy do tác động của chúng ta trên hành tinh, như phá rừng, săn bắn, làm nông, đô thị hóa và ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu", Rob Cooke - tác giả công trình nghiên cứu, cho biết.

"Sự thu hẹp kích thước đáng kể của các loài mà chúng tôi dự báo có thể gây ra những tác động tiêu cực hơn nữa đối với sự bền vững lâu dài của sinh thái và tiến hóa. Sự thu hẹp này có thể xảy ra do tác động của thay đổi sinh thái, nhưng trớ trêu thay, với sự mất mát của các loài vốn đảm nhận các chức năng độc đáo trong hệ sinh thái toàn cầu của chúng ta, nó cũng có thể trở thành động lực của sự thay đổi", tác giả Cooke chỉ ra.

Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào 15.484 động vật có vú và chim, sau đó xem xét 5 đặc điểm liên quan đến vai trò của từng loài trong tự nhiên: khối lượng cơ thể, kích thước, chiều rộng của môi trường sống, chế độ ăn và thời gian sinh sản giữa các thế hệ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã sử dụng Sách đỏ về các loài bị đe dọa của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) để xác định loài động vật nào có khả năng bị tuyệt chủng trong thế kỷ tới. Họ đã sử dụng các công cụ thống kê hiện đại để kết hợp tất cả các dữ liệu này để đưa ra dự đoán của mình và đánh giá sự mất mát của đa dạng sinh học.

Ông Felix Eigenbrod - Giáo sư tại Đại học Southampton, nói: "Chúng tôi đã chứng minh rằng sự suy giảm của động vật có vú và chim sẽ không phải là ngẫu nhiên về mặt sinh thái - thay vào đó là một quá trình chọn lọc, nơi một số sinh vật sẽ được lọc ra, tùy thuộc vào đặc điểm và đặc tính dễ bị tổn thương của chúng đối với việc thay đổi hệ sinh thái".

Nhóm tác giả hy vọng các nghiên cứu sâu hơn có thể được thực hiện để xem xét chi tiết hơn về tác động lâu dài của các loài bị tuyệt chủng trên môi trường sống và hệ sinh thái.

Theo Science Daily
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.