Các thành phố dọc Trường Giang hứng chịu ngập lụt

(Ngày Nay) - Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm một thời của dịch COVID-19 Trung Quốc, hiện là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lũ tại nước này.

Các thành phố dọc Trường Giang hứng chịu ngập lụt

Những cơn mưa lớn, kéo dài trong hơn một tháng qua, đã làm ngập hàng chục thành phố trên khắp miền nam Trung Quốc, đặc biệt là những khu vực dọc theo sông Trường Giang. Theo đài truyền hình CCTV, đã có tổng cộng 121 người chết hoặc mất tích kể từ thứ Sáu tuần trước.

Kể từ đầu tháng 6, những cơn mưa đi kèm lũ lụt đã ảnh hưởng đến hơn 19 triệu người và gây thiệt hại kinh tế 41 tỷ nhân dân tệ (5,8 tỷ USD).

Tổng lượng mưa của Trung Quốc trong năm nay đã cao hơn 7% so với mức trung bình hằng năm, Khăn và nằm ở điểm cao thứ hai sau sáu tháng kể từ năm 2013, theo Tân Hoa Xã.

"Năm nay, nước ta đã chứng kiến những trận mưa kéo dài và thường xuyên", ông Wang Zhangli, một quan chức của Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước. "Nhiều sông vừa và nhỏ có lũ lụt nhiều lần và tái diễn. Mưa lớn và lũ lụt diễn ra dữ dội hơn so với trước đây."

Theo Bộ Quản lý khẩn cấp, hơn 300 con sông trên 19 khu vực cấp tỉnh đã trải qua lũ lụt ở mức  báo động và hàng chục con sông đã ghi nhận các trận lũ lớn nhất trong nhiều thập niên qua.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phái hơn 13.000 nhân viên cứu hộ đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề kể từ thứ Sáu tuần trước.

Chính quyền Bắc Kinh cũng tuyên bố trận lũ đầu tiên trên sông Trường Giang trong năm nay sau khi lượng mưa kéo dài trên thượng nguồn. Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc báo cáo rằng hơn 50.000 mnước đã chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp mỗi giây.

Dự đoán được mưa lớn sẽ còn kéo dài, các nhà chức trách đã ra lệnh mở cửa xả lũ đập Tam Hiệp lần đầu tiên trong năm nay với công suất 35.000 mnước mỗi giây.

Các thành phố dọc Trường Giang hứng chịu ngập lụt ảnh 1

Đập Tam Hiệp xả nước lũ lần đầu tiên trong năm nay tại  tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Vào đầu tuần này, quan chức thành phố Vũ Hán đã nâng mức cảnh báo lũ sau khi đập Tam Hiệp mở cửa xả nước. "Hiện tại, chúng tôi đang trải qua giai đoạn thảm khốc. Người dân tốt nhất là không nên đi ra ngoài", chính quyền Vũ Hán thông báo. 

Ngoài Hồ Bắc, thành phố Trùng Khánh và tỉnh Hồ Nam đã nâng mức cảnh báo phòng chống lũ lụt. Cả hai khu vực, cũng nằm dọc theo sông Dương Tử, dự kiến lượng mưa sẽ tiếp tục gia tăng trong tuần tới.

Theo Sixth Tone
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.