Cần triệt để tiết kiệm nước trong vụ gieo cấy Đông Xuân 2019-2020

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2019-2020, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ được tiến hành trong 3 đợt, gồm 18 ngày. Để bảo đảm đủ nước gieo cấy, tiết kiệm lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện, các địa phương trong khu vực cần chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng lấy mước.
Cần triệt để tiết kiệm nước trong vụ gieo cấy Đông Xuân 2019-2020

Cụ thể, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2019-2020, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến sẽ điễn ra trong 18 ngày, gồm 3 đợt: Đợt 1 (4 ngày) từ 0h00’ ngày 20/1 đến 24h00’ ngày 23/1/2020; Đợt 2 (8 ngày), từ 0h00’ ngày 5/2 đến 24h00’ ngày 12/2/2020 và Đợt 3 (6 ngày), từ 0h00’ ngày 19/2 đến 24h00’ ngày 24/2/2020

Trong thời gian lấy nước, mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội sẽ được duy trì trong Đợt 1 từ 1,6 m trở lên, Đợt 2 từ 2,0 m trở lên và Đợt 3 từ 1,4 m trở lên.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, lịch lấy nước có thể được điều chỉnh tùy thuộc tình hình thực tế, bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện.

Để công tác lấy nước đạt hiệu quả cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong khu vực chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Khai thác công trình thủy lợi và các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương tổ chức lấy nước sớm, chủ động trữ nước vào các khu trũng và hệ thống kênh mương.

Đồng thời thực hiện nạo vét các cửa lấy nước và hệ thống kênh, lắp đặt trạm bơm dã chiến và tăng cường vận hành để tập trung đưa nước lên ruộng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; tuyệt đối không phát sinh yêu cầu xả nước từ  các hồ chứa thủy điện ngoài 3 đợt lấy nước này.

Ngoài ra cần tranh thủ các kỳ triều cường và các nguồn nước sẵn có khác để cấp nước khi điều kiện cho phép.

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trong vụ sản xuất Đông Xuân 2018-2019 của các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong cả 3 đợt lấy nước là 4,42 tỷ m3 nước, thấp hơn so với lượng xả cùng kỳ các vụ sản xuất trước.

Trong khi đó, chuẩn bị bước vào vụ sản xuất Đông Xuân 2019-2020 tại các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc Bộ tình hình thủy văn, lưu lượng nước về và mực nước tại các hồ chứa thủy điện lớn ở phía bắc đều rất thấp so với nhiều năm trở lại đây.

Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính đến ngày 14/11, nhiều hồ thủy điện lớn ở Bắc Bộ và Trung Bộ nước vẫn về thấp hơn rất nhiều so với năm 2018 cũng như  trung bình nhiều năm.

Điển hình như hồ thủy điện Lai Châu, mực nước thấp hơn 10,5 m, hồ Sơn La thấp hơn 15,7 m, hồ Hòa Bình thấp hơn 8,2 m… Tổng dung tích hiện có ở các hồ chứa thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng gần 11 tỷ m3, trong đó, riêng đối với 3 hồ chứa lớn lưu vực sông Hồng là (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) đã thiếu hụt gần 7,3 tỷ m3.

Từ tình hình thủy văn tại các hồ chứa thủy điện đòi hỏi công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện việc lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2019-2020 phải được chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ càng, triệt để tiết kiệm, hợp lý nguồn nước tưới nhằm rút ngắn thời gian lấy nước bảo đảm nhiệm vụ điều tiết  nước phục vụ sản xuất và mục tiêu  phát điện.

Theo VGP
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.