Cảnh báo cháy rừng ở Amazon làm trầm trọng hơn tình hình dịch bệnh COVID-19

Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế ngày 17/6 cảnh báo một mùa hỏa hoạn dữ dội trong năm nay tại rừng nhiệt đới Amazon có thể sẽ “phủ bóng đen” lên các hệ thống y tế và gây ra nhiều mất mát không đáng có về sinh mạng, trong đó có cả các ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trực thăng phun nước dập lửa cháy rừng Amazon ngày 19/9/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Trực thăng phun nước dập lửa cháy rừng Amazon ngày 19/9/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu với báo giới, cựu giám đốc Viện Y học Mỹ, Harvey Fineberg cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc xuất hiện các đám cháy lớn kèm theo các hạt bắn ra từ lửa sẽ làm trầm trọng hơn sự viêm nhiễm của bệnh nhân mắc COVID-19. Ông khẳng định tình trạng phơi nhiễm với các hạt nhỏ từ hỏa hoạn còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp khác, hay các bệnh về tim mạch và gây tử vong sớm. 

Những lo ngại về ảnh hưởng của ô nhiễm trong bối cảnh đại dịch cũng đã được gióng lên tại Chile, nơi các chuyên gia cũng cảnh báo về nguy cơ dịch COVID-19 tiếp tục tăng cao trong mùa Đông trước mắt - thời điểm người dân sử dụng rất nhiều củi đốt để sưởi ấm, đặc biệt ở phía Nam nước này. 

Giáo sư y tế cộng đồng của Đại học Harvard, Marcia Castro cho biết không chỉ ảnh hưởng tới các cộng đồng tại khu vực Amazon, các hạt khói từ những đám cháy rừng có thể di chuyển và gây ra vấn đề tại những nơi khác. Theo Giáo sư Marcia Castro, việc gia tăng số người nhập viện vì bệnh hô hấp sau các vụ cháy rừng sẽ càng gây áp lực cho các bệnh viện vốn đang phải “vật lộn” với dịch COVID-19. 

Theo số liệu của hãng Reuters, Manaos, một thành phố có 2 triệu dân nằm giữa vùng Amazon thuộc Brazil, hiện đang bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong khi đó ở phía bên kia biên giới, bang Amazonas của Colombia cũng đang phải đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao lên từng ngày, với hơn 2.100 ca mắc bệnh trong tổng số gần 66.000 người dân. Trong khi đó, về cấp độ khu vực, Mỹ Latinh tới nay đã ghi nhận hơn 1,7 triệu người dương tính với SARS-CoV-2 và hơn 83.500 người tử vong.

Theo Báo Tin tức
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.