Cây cà phê đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên

(Ngày Nay) - Hãy thưởng thức tách cà phê mỗi ngày ngay khi bạn còn có thể, bởi nghiên cứu mới cho thấy 60% các loài cà phê được tìm thấy trong tự nhiên có thể sớm bị tuyệt chủng.

Cây cà phê đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên

Các nhà nghiên cứu tại Vườn thực vật hoàng gia Kew ở Anh cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu, nạn phá rừng, hạn hán và các virus gây bệnh cho thực vật đang khiến tương lai của cà phê gặp nguy hiểm.

"Điều quan trọng cần nhớ là cà phê đòi hỏi môi trường sống trong rừng để sinh tồn", nhà nghiên cứu cao cấp Aaron P. Davis cho biết. "Với rất nhiều vụ phá rừng đang diễn ra trên khắp thế giới, các loại hạt cà phê hoang dã đang bị ảnh hưởng ở mức đáng báo động".

Ông Davis nói thêm rằng cây cà phê phát triển trong môi trường tự nhiên rất đặc biệt, do đó nhiệt độ tăng và lượng mưa tăng bởi biến đổi khí hậu có thể khiến cà phê không thể phát triển ở những nơi mà cây trồng phát triển mạnh.

"Xem xét các mối đe dọa từ sự xâm lấn và phá rừng của con người, một số (hạt cà phê) có thể bị tuyệt chủng sau 10 đến 20 năm, đặc biệt là với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu", Tiến sĩ Davis nói.

Nghiên cứu được công bố trên trang Science Advances - sự hợp tác giữa các nhà khoa học ở Anh và Ethiopia - cho biết rằng trừ khi chính phủ và các nhà sản xuất thương mại tăng cường bảo vệ các loài cà phê và dự trữ nhiều hạt giống hơn, thói quen uống cà phê mỗi sáng của mọi người có thể bị ảnh hưởng và chất lượng cà phê sẽ bị suy giảm đáng kể.

Trong số 124 loại cà phê hoang dã, 75 loại có nguy cơ tuyệt chủng. Khoảng 35 trong số 124 loài phát triển trong các khu vực không được bảo tồn.

Loại cà phê phổ biến nhất cho sản xuất thương mại, arabica (cà phê chè), đã nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Nghiên cứu trước đây của Tiến sĩ Davis đã tiết lộ rằng cà phê arabica có thể bị tuyệt chủng chỉ sau 60 năm tới.

Nhưng ngay cả những loại cà phê ít phổ biến hơn cũng rất quan trọng, các nhà nghiên cứu cho biết. Bảo tồn các loại cây cà phê hoang dã đa dạng rất hữu ích để phát triển cà phê thương mại có khả năng chống lại sự thay đổi khí hậu và sâu bệnh. Để tạo ra cây biến đổi gen, các nhà nghiên cứu cần bảo tồn các gen cà phê đa dạng.

Các nhà khoa học tại Kew nói rằng so với các nhà máy khác, việc giữ hạt cà phê tồn tại trong các ngân hàng lưu trữ sẽ khó khăn và tốn kém hơn. Vì vậy, tập trung vào việc bảo vệ môi trường tự nhiên của cà phê là chìa khóa giải quyết vấn đề.

Ông Davis gần đây đã tạo ra 3 khu vực nhằm bảo vệ loại cà phê arabica hoang dã. Tuy nhiên, theo nghiên cứu chỉ ra,  các hoạt động trồng cà phê ở Madagascar và Tanzania đang bị đe dọa.

"Điều đầu tiên bạn cần làm là bảo tồn chúng trong tự nhiên, vì vậy chúng tôi cần cải thiện việc quản lý các khu vực được bảo vệ", ông Davis nói. "Và chúng tôi cũng cần chỉ định các khu vực được bảo vệ mới".

Theo CNN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.