Cây cà phê đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên

(Ngày Nay) - Hãy thưởng thức tách cà phê mỗi ngày ngay khi bạn còn có thể, bởi nghiên cứu mới cho thấy 60% các loài cà phê được tìm thấy trong tự nhiên có thể sớm bị tuyệt chủng.

Cây cà phê đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên

Các nhà nghiên cứu tại Vườn thực vật hoàng gia Kew ở Anh cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu, nạn phá rừng, hạn hán và các virus gây bệnh cho thực vật đang khiến tương lai của cà phê gặp nguy hiểm.

"Điều quan trọng cần nhớ là cà phê đòi hỏi môi trường sống trong rừng để sinh tồn", nhà nghiên cứu cao cấp Aaron P. Davis cho biết. "Với rất nhiều vụ phá rừng đang diễn ra trên khắp thế giới, các loại hạt cà phê hoang dã đang bị ảnh hưởng ở mức đáng báo động".

Ông Davis nói thêm rằng cây cà phê phát triển trong môi trường tự nhiên rất đặc biệt, do đó nhiệt độ tăng và lượng mưa tăng bởi biến đổi khí hậu có thể khiến cà phê không thể phát triển ở những nơi mà cây trồng phát triển mạnh.

"Xem xét các mối đe dọa từ sự xâm lấn và phá rừng của con người, một số (hạt cà phê) có thể bị tuyệt chủng sau 10 đến 20 năm, đặc biệt là với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu", Tiến sĩ Davis nói.

Nghiên cứu được công bố trên trang Science Advances - sự hợp tác giữa các nhà khoa học ở Anh và Ethiopia - cho biết rằng trừ khi chính phủ và các nhà sản xuất thương mại tăng cường bảo vệ các loài cà phê và dự trữ nhiều hạt giống hơn, thói quen uống cà phê mỗi sáng của mọi người có thể bị ảnh hưởng và chất lượng cà phê sẽ bị suy giảm đáng kể.

Trong số 124 loại cà phê hoang dã, 75 loại có nguy cơ tuyệt chủng. Khoảng 35 trong số 124 loài phát triển trong các khu vực không được bảo tồn.

Loại cà phê phổ biến nhất cho sản xuất thương mại, arabica (cà phê chè), đã nằm trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Nghiên cứu trước đây của Tiến sĩ Davis đã tiết lộ rằng cà phê arabica có thể bị tuyệt chủng chỉ sau 60 năm tới.

Nhưng ngay cả những loại cà phê ít phổ biến hơn cũng rất quan trọng, các nhà nghiên cứu cho biết. Bảo tồn các loại cây cà phê hoang dã đa dạng rất hữu ích để phát triển cà phê thương mại có khả năng chống lại sự thay đổi khí hậu và sâu bệnh. Để tạo ra cây biến đổi gen, các nhà nghiên cứu cần bảo tồn các gen cà phê đa dạng.

Các nhà khoa học tại Kew nói rằng so với các nhà máy khác, việc giữ hạt cà phê tồn tại trong các ngân hàng lưu trữ sẽ khó khăn và tốn kém hơn. Vì vậy, tập trung vào việc bảo vệ môi trường tự nhiên của cà phê là chìa khóa giải quyết vấn đề.

Ông Davis gần đây đã tạo ra 3 khu vực nhằm bảo vệ loại cà phê arabica hoang dã. Tuy nhiên, theo nghiên cứu chỉ ra,  các hoạt động trồng cà phê ở Madagascar và Tanzania đang bị đe dọa.

"Điều đầu tiên bạn cần làm là bảo tồn chúng trong tự nhiên, vì vậy chúng tôi cần cải thiện việc quản lý các khu vực được bảo vệ", ông Davis nói. "Và chúng tôi cũng cần chỉ định các khu vực được bảo vệ mới".

Theo CNN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.