CEO Facebook kêu gọi các chính phủ tăng cường quản lý Internet

Giám đốc điều hành Facebook Zuckerberg mới đây đã kêu gọi các chính phủ đóng vai trò lớn hơn trong việc quản lý Internet, đồng thời nêu lên bốn lĩnh vực mà ông tin rằng cần có các quy tắc tốt hơn.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. (Nguồn: Getty Images)
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. (Nguồn: Getty Images)

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg mới đây đã kêu gọi các chính phủ đóng vai trò lớn hơn trong việc quản lý Internet, đồng thời nêu lên bốn lĩnh vực mà ông tin rằng cần có các quy tắc tốt hơn.

Ông Zuckerberg cho biết việc ban hành các quy định mới là cần thiết để bảo vệ xã hội khỏi nội dung độc hại, đảm bảo tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử, bảo vệ quyền riêng tư của mọi người và đảm bảo tính di động của dữ liệu.

Facebook đã phải đối mặt với một loạt chỉ trích công khai về việc xử lý cái gọi là "sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016" và các chính sách về ngôn từ kích động thù địch mà nhiều chính phủ phương Tây và người dùng cho là quá lỏng lẻo. Bên cạnh đó, các nghị sỹ bảo thủ ở Mỹ đã cáo buộc Facebook thiên vị chính trị và kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội.

Ông Zuckerberg đề xuất quản lý nội dung có hại bằng cách thiết lập các cơ quan độc lập để thiết lập các tiêu chuẩn cho những gì được coi là tuyên truyền khủng bố và ngôn từ kích động thù địch.

"Các công ty Internet có thể chịu trách nhiệm cho việc thực thi các tiêu chuẩn về nội dung có hại," ông Zuckerberg nói. "Không thể xóa tất cả nội dung có hại khỏi internet, nhưng khi mọi người sử dụng hàng tá dịch vụ chia sẻ khác nhau - tất cả đều có chính sách và quy trình riêng - chúng tôi cần một cách tiếp cận tiêu chuẩn hơn."

Facebook cũng đang lập một bộ phận độc lập để mọi người có thể khiếu nại lại quyết định của mạng xã hội này. Zuckerberg cho biết Facebook hiện đang làm việc với các chính phủ, bao gồm cả các quan chức Pháp, để đảm bảo các hệ thống của họ giám sát những nội dung có hiệu quả.

Ông Zuckerberg cũng kêu gọi các chính phủ thông qua luật điều chỉnh quảng cáo chính trị trên Internet, cho biết mặc dù đã có những nỗ lực của Facebook, nhưng rất khó để xác định khi nào một quảng cáo nên được coi là có liên quan đến chính trị.

"Hệ thống của chúng tôi sẽ hiệu quả hơn nếu quy định tạo ra các tiêu chuẩn chung để xác minh các tác nhân chính trị," theo ông Zuckerberg.

Giám đốc điều hành Facebook cũng tán thành khuôn khổ toàn cầu để bảo vệ quyền riêng tư của mọi người như Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (GDPR). "Tôi tin rằng sẽ tốt cho internet nếu nhiều quốc gia áp dụng quy định như GDPR như một khuôn khổ chung," ông Zuckerberg nói.

Ông cũng kêu gọi quy định để đảm bảo tính di động của dữ liệu, đảm bảo rằng người dùng có thể di chuyển dữ liệu giữa các dịch vụ. Ông Zuckerberg tán thành một định dạng truyền dữ liệu tiêu chuẩn.

"Đây là điều quan trọng đối với Internet - và để tạo ra các dịch vụ mà mọi người muốn," ông nói. "Tuy nhiên, điều này đòi hỏi các quy tắc rõ ràng về việc ai là người chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin khi di chuyển giữa các dịch vụ"./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.