CEO Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận 'deepfake' là vấn đề hóc búa

Ngày 26/6, ông chủ mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg cho biết trang mạng này đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn các video được dàn dựng với công nghệ "deepfake" (siêu làm giả).
''Deepfake'' đang khiến các nhà quản lý đau đầu. (Nguồn: Boing)
''Deepfake'' đang khiến các nhà quản lý đau đầu. (Nguồn: Boing)

Ngày 26/6, ông chủ mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg cho biết trang mạng này đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn các video được dàn dựng với công nghệ "deepfake" (siêu làm giả), được cho là có thể lừa gạt và lôi kéo người dùng ở qui mô lớn.

Công nghệ deepfake là một kỹ thuật tổng hợp hình ảnh của con người sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ngày càng nhiều quan ngại rằng công nghệ này có thể trở thành công cụ hữu hiệu, phục vụ việc dàn dựng các video giả mạo người nổi tiếng để tuyên truyền các thông tin sai sự thực và phục vụ các mục đích can thiệp bầu cử.

Trả lời phỏng vấn khi tham gia Liên hoan ý tưởng công nghệ Aspen, Colorado, CEO Zuckerberg cho biết Facebook đang trong giai đoạn xác định xem liệu có cần tách biệt video sử dụng công nghệ deepfake ra khỏi khái niệm "tin giả" nói chung hay không đồng thời cho biết khả năng này khá cao. Zuckerberg nhận định không chỉ riêng Facebook mà nhiều trang mạng xã hội khác đều phải đối mặt với thách thức từ deepfake trong bối cảnh các nền tảng đang không ngừng nỗ lực để ngăn chặn thông tin giả mạo.

Tỷ phú công nghệ cho rằng nói deepfake khác với tin giả mạo là hoàn toàn có cơ sở và sẽ là hợp lý nếu phải dùng một chính sách riêng để đối phó với tình trạng này, một chính sách khác biệt so với những gì đã được áp dụng trong các trường hợp thông tin trực tuyến giả mạo thường thấy.

Các nền tảng trực tuyến đang nỗ lực để bước tiếp trên ranh giới mong manh giữa các nỗ lực ngăn chặn thông tin giả mạo, thao túng dư luận và việc đảm bảo quyền tự do ngôn luận của người dùng. Hồi đầu tháng này, mạng chia sẻ hình ảnh Instagram nổi tiếng thuộc sở hữu của Facebook đã từ chối gỡ bỏ một video giả mạo CEO của chính họ chỉ vì lý do chưa có qui định nào liên quan tới vấn đề này. Một video khác giả mạo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng đã không bị Facebook gỡ bỏ với lý do tương tự./.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.