Chẩn đoán ung thư qua một giọt máu

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Các nhà khoa học tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara (Nga), cùng với các đồng nghiệp của họ từ Đại học Y Samara, đã tìm ra cách chẩn đoán nhanh ung thư và các bệnh khác bằng phương pháp quang phổ máu.
Chẩn đoán ung thư qua một giọt máu

Phương pháp mới sẽ giúp tiết kiệm thời gian, để bệnh nhân có thể nhanh chóng được đưa đến các bác sĩ chuyên khoa cần thiết. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Quang phổ Raman.

Theo các nhà khoa học, có thể thực hiện sinh thiết lỏng trong vài phút bằng phương pháp quang phổ Raman. Không giống như các phương pháp phân tích trong phòng thí nghiệm hiện có, đòi hỏi hàng giờ đồng hồ, phương pháp này cho phép phân tích máu trong thời gian thực.

Các chuyên gia cho biết quy trình này có thể được thực hiện bằng kỹ thuật quang học, nơi ánh sáng trao đổi năng lượng với các phân tử của mẫu máu. Điều này giúp xác định danh tính của một loại phân tử cụ thể và nồng độ của chúng trong máu, từ đó có thể đưa ra chẩn đoán xác định.

“Ánh sáng có thể tương tác với các phân tử sinh học, là các khối xây dựng của cơ thể chúng ta. Nếu bạn biết quá trình tương tác này, bạn có thể theo dõi những thay đổi trong thành phần của cơ thể và liệu có bất kỳ bệnh lý nào đang phát triển chỉ với một giọt máu. Phương pháp này có thể được thực hiện trong vài phút”, Ivan Bratchenko, Phó Giáo sư tại Khoa Laser và Hệ thống Công nghệ Sinh học tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara, cho biết.

Ông Bratchenko lưu ý rằng các nhà khoa học trên khắp thế giới hiện đang gặp khó trong việc đạt được độ chính xác và tính linh hoạt cao hơn với các phương pháp chẩn đoán được đề xuất của họ.

Mặc dù kém chính xác hơn so với các phương pháp được thực hiện bằng các phương tiện phòng thí nghiệm, phương pháp sử dụng ánh sáng do các chuyên gia của Nga đề xuất có thể được thực hiện với thiết bị cầm tay.

Theo nhóm tác giả nghiên cứu, thực hiện sinh thiết dịch bằng thiết bị di động làm giảm đáng kể chi phí của hệ thống phân tích máu. Các nhà khoa học đã đưa ra những phương pháp tối ưu nhất để xử lý toán học các đặc trưng quang phổ. Các phương pháp này có thể được sử dụng cho dữ liệu nhiễu cao xảy ra khi sử dụng thiết bị di động.

“Phương pháp này thực sự hiệu quả khi tiến hành khám sàng lọc hàng loạt. Sinh thiết chất lỏng giúp nhanh chóng xác định những người có bệnh lý và gửi họ đến bác sĩ chuyên khoa cần thiết. Nó cũng giúp theo dõi tình trạng của bệnh nhân đang điều trị. Khi kiểm tra thành phần máu, sinh thiết lỏng cũng có thể cho thấy tình trạng của bệnh nhân được cải thiện hay xấu đi“, ông Ivan Bratchenko nói.

Theo nhóm nghiên cứu, để cải tiến thiết bị được đề xuất để có thể được sử dụng trong bệnh viện, cần có sự phối hợp làm việc của các nhà vật lý, hóa học, toán học, kỹ sư và cả bác sĩ. Trong tương lai, các nhà khoa học Nga muốn cải thiện các phương pháp phân tích và tiến hành các thử nghiệm lâm sàng rộng rãi trên nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.