Cháy nhà máy Rạng Đông, nước sông Đà nhiễm dầu lọt top sự kiện TNMT

Bộ Tài nguyên và Môi trường chọn vụ cháy nhà máy Rạng Đông, nước sông Đà nhiễm dầu, ô nhiễm không khí nằm trong 10 sự kiện đáng chú ý của ngành môi trường năm 2019.

Chiều 9/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) công bố danh sách 10 sự kiện tiêu biểu, đáng chú ý của ngành trong năm 2019. Danh sách này được lựa chọn thông qua Hội đồng bình xét sự kiện ngành tài nguyên - môi trường, do Bộ trưởng Trần Hồng Hà trực tiếp ký ban hành.

Danh sách này đã đề cập đến những sự cố, vấn đề liên quan đến môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân trong năm 2019.

Theo Bộ TN&MT, vụ cháy xảy ra tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, xả thải gây ô nhiễm nguồn nước của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco), các đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.HCM... tác động tiêu cực đến sức khỏe, môi trường sống của người dân.

"Qua đây, vấn đề bảo vệ môi trường, an ninh môi trường cho đời sống dân sinh cần các giải pháp tổng thể và liên ngành trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh hiện nay", báo cáo của Bộ TN&MT nêu rõ.

Cháy nhà máy Rạng Đông, nước sông Đà nhiễm dầu lọt top sự kiện TNMT ảnh 1

Vụ cháy nhà máy Rạng Đông, nước sông Đà nhiễm dầu, ô nhiễm không khí,... lọt top 10 sự kiện tiêu biểu ngành môi trường 2019. - Ảnh: Zing.vn

Báo cáo này cũng nhắc đến 2 đợt nắng nóng kéo dài 25-27 ngày liên tục với nhiệt độ trên 40 độ C ở Bắc Bộ và Trung Bộ, một số khu vực như Hương Khê, Hà Tĩnh đã đạt ngưỡng nóng kỷ lục là 43,4 độ C.

Tổ chức Khí tượng Thế giới cũng ghi nhận năm 2019, sóng nhiệt xuất hiện nhiều hơn, El Nino và biến đổi khí hậu làm gia tăng các đợt nắng trên toàn cầu với thời gian kéo dài và gay gắt ở nhiều khu vực thuộc châu Mỹ, châu Âu và châu Úc...

Bên cạnh những sự vụ tiêu biểu, báo cáo cũng đưa ra những thành tích nổi bật trong năm qua của ngành như thực hiện cam kết giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong triển khai các giải pháp phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam hoàn thành vai trò Chủ tịch Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mekong quốc tế...

Một số thành tựu về khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường cũng được nhắc đến như: Khánh thành hệ thống trạm định vị vệ tinh quốc gia (VNGEONET); hoàn thành bộ bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1/200.000 thống nhất theo hệ quy chiếu quốc gia Việt Nam - 2000 trên quy mô toàn quốc,...

Danh sách 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên - môi trường năm 2019 do Bộ TN&MT bầu chọn:

1. Nỗ lực thực hiện cam kết giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

2. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong triển khai các giải pháp phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long.

3. Ngành khí tượng thủy văn Việt Nam khẳng định lịch sử hình thành và phát triển; chủ động hợp tác, hội nhập quốc tế sâu rộng.

4. Nhiều sự cố, vấn đề liên quan đến môi trường phát sinh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

5. Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Ủy ban Liên hợp Ủy hội sông Mekong quốc tế.

6. Khánh thành hệ thống trạm định vị vệ tinh quốc gia (VNGEONET); hoàn thành công tác đo đạc và bản đồ về biên giới quốc gia phục vụ ký các văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia năm 2019.

7. Hoàn thành bộ bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1/200.000 thống nhất theo hệ quy chiếu quốc gia VN-2000 trên quy mô toàn quốc.

8. Năm có nhiều nhất Vườn di sản ASEAN được Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) công nhận.

9. Hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, cải cách hành chính, đổi mới phương thức làm việc theo hướng điện tử hóa, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

10. Hoạt động bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững được các địa phương tích cực thực hiện.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.