Công ty SpaceX có kế hoạch đưa Internet lên sao Hỏa

(Ngày Nay) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang nghiên cứu một tên lửa thế hệ tiếp theo - Starship, sẽ giảm đáng kể chi phí chinh phục Mặt trăng và sao Hỏa, kéo theo đó là triển khai mạng Internet lên "hành tinh đỏ".
Công ty SpaceX có kế hoạch đưa Internet lên sao Hỏa

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, Chủ tịch kiêm CEO của SpaceX - Gwynne Shotwell, đã tiết lộ rằng dự án Starlink cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao trên toàn thế giới, cũng sẽ được sử dụng trên sao Hỏa.

"Một khi chúng tôi đưa được người lên sao Hỏa, họ sẽ cần khả năng giao tiếp. Trên thực tế, tôi nghĩ sẽ còn quan trọng hơn nếu có một vệ tinh như Starlink xung quanh sao Hỏa", bà Shotwell cho biết.

Chủ tịch SpaceX lưu ý rằng các vệ tinh được sử dụng trong dự án này sẽ không chỉ cung cấp cho sao Hỏa kết nối mạng mà còn hoạt động như một kênh liên lạc giữa Trái đất và "hành tinh đỏ". Shotwell nhấn mạnh rằng nỗ lực của SpaceX để đưa người lên Mặt trăng và sao Hỏa không có nghĩa là công ty không quan tâm đến việc cải thiện chất lượng sống trên Trái đất.

"Tôi muốn các bạn hiểu rằng chúng tôi không từ bỏ Trái đất khi nói về việc xây dựng khả năng di chuyển nhân loại đến các hành tinh khác. Nó không phải là từ bỏ Trái đất, nó thực sự chỉ mang lại cho nhân loại một lối đi khác trong trường hợp có một sự kiện khủng khiếp nào đó xảy ra", bà Shotwell nói.

Tiếp tục chia sẻ, CEO Gwynne Shotwell nhớ lại ý tưởng của Elon Musk về việc xây dựng phương tiện giao thông vũ trụ cho phép con người di chuyển đến các hành tinh khác nghe có vẻ điên rồ khi bà nói chuyện với Musk lần đầu tiên vào năm 2002. "Bây giờ, gần 20 năm sau, nó thực sự không điên rồ như vậy. Ít ra là đối với người trong cuộc".

Dự án Starlink của SpaceX được thiết kế để cung cấp Internet băng thông rộng tốc độ cao trên toàn thế giới. Công ty này đã phóng gần một nghìn vệ tinh lên quỹ đạo thấp của Trái đất và có kế hoạch xây dựng một chòm sao bao trùm Trái đất. Công ty hy vọng sẽ hoàn thành dự án vào năm 2027 và sẽ phóng 42.000 vệ tinh vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích có vẻ mang lại, dự án đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cả các nhà thiên văn học, những người cho rằng Starlink gây nguy hiểm cho sức khỏe con người cũng như cho chính Trái đất.

SpaceX có kế hoạch gửi tàu vũ trụ lên Mặt Trăng và sao Hỏa trong tương lai gần. Trước đó, công ty đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện các chuyến bay có người lái tới Mặt Trăng vào năm 2022 và mới đây tỷ phú Elon Musk cho biết có khả năng tên lửa thế hệ mới Starship của Spacex sẽ đến sao Hỏa vào năm 2024.

Tháng trước, Musk chia sẻ suy nghĩ của mình về việc thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên sao Hỏa, lưu ý rằng việc xây dựng một thành phố tự duy trì sẽ rất khó khăn.

"Tôi muốn nhấn mạnh, đây là một việc rất khó khăn, nguy hiểm. Không dành cho người yếu tim. Rất có thể bạn sẽ chết. Và nó sẽ khó khăn, nhưng sẽ rất vinh quang nếu nó thành công", ông Musk nói.

Theo Sputnik
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.