Công ty thoát nước lý giải nguyên nhân ngập khu vực Hồ Gươm

Đại diện Công ty thoát nước Hà Nội cho rằng "trận mưa lớn hiếm có trong vòng 4 năm trở lại đây" đã gây ngập khu vực Hồ Gươm chiều qua.
Mực nước hồ Hoàn Kiếm phía trước cửa Bưu điện Hà Nội và tượng đài Lý Thái Tổ mấp mé mặt đường lúc 18h ngày 17/8. Ảnh: Ngọc Thành
Mực nước hồ Hoàn Kiếm phía trước cửa Bưu điện Hà Nội và tượng đài Lý Thái Tổ mấp mé mặt đường lúc 18h ngày 17/8. Ảnh: Ngọc Thành

Ngày 18/8, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó trưởng phòng Đối ngoại Truyền thông, Công ty thoát nước Hà Nội, cho hay công suất thiết kế tiêu thoát nước của các tuyến cống quanh Hồ Gươm chỉ đáp ứng được lượng mưa 50mm trong hai giờ. Tuy nhiên, từ 16h đến 17h ngày 17/8 lượng mưa đổ xuống khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm khoảng 80mm, vì vậy hệ thống cống ở các tuyến phố quanh Hồ Gươm không thoát nước kịp.

"Đây là nguyên nhân chính khiến các tuyến phố ven Hồ Gươm như Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch, Lê Lai, Lý Thái Tổ bị ngập sâu gần 50cm", ông Uyên nói.

Cũng theo đại diện Công ty thoát nước Hà Nội, "trận mưa lớn chiều qua là hiếm có khoảng 4 năm trở lại đây". Lúc đó, đơn vị đã mở một van thoát nước ở phố Hàng Khay để nước mưa vào Hồ Gươm, gánh một phần cho các tuyến đường ngập. "Chính vì vậy có thời điểm nước Hồ Gươm tràn lên đường xung quanh và phải mất hơn một giờ mới tiêu thoát được hết", ông Uyên nói và cho biết hệ thống cống thoát quanh khu vực Hồ Gươm tồn tại từ thời Pháp, đến nay chưa được cải tạo, nâng cấp. Các loại cống ở khu vực này được xây dựng bằng gạch với hình mái vòm, đường kính từ 80-100 cm.

Ngoài ra, mưa lớn vào buổi chiều là khoảng thời gian nhiều lá cây rụng trong ngày chưa được dọn dẹp và rác đã khiến một phần các miệng cống bị ùn ứ, tiêu thoát nước chậm. Công ty thoát nước Hà Nội đã huy động gần chục xe chuyên dụng, máy bơm và nhiều công nhân đến các vị trí ngập sâu để khơi thông dòng chảy, giúp lượng nước mưa tiêu thoát nhanh hơn dự kiến, rút ngắn từ 4 giờ xuống còn 1,5 giờ.

Trước nghi vấn các tuyến phố trung tâm ngập sâu do ảnh hưởng của dự án kè, chỉnh trang Hồ Gươm triển khai thời gian qua, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm bác bỏ và cho rằng "việc kè đá quanh hồ đã hoàn tất 97%, phần lát gạch còn khoảng 50% tiến độ, tuy nhiên tất cả các hạng mục này không tác động gì đến hệ thống thoát nước".

"Chiều 17/8, trên địa bàn quận, tình trạng ngập nước diễn ra không chỉ ở các tuyến phố cạnh hồ mà còn nhiều điểm khác, nguyên nhân chính là mưa to và kéo dài", ông Long nhận định.

Theo số liệu từ Công ty thoát nước Hà Nội, tổng lượng mưa đo được từ chiều 17/8 đến 7h ngày 18/8 tại quận Hoàn Kiếm trên 147mm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp vùng hội tụ gió trên cao, từ ngày 17 đến sáng 18/8 tại Hà Nội xảy ra mưa diện rộng, tập trung chủ yếu ở các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm và các huyện Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.