Cuối tháng 9 miền Bắc đón không khí lạnh, mùa Đông năm nay đến sớm và rét hơn

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, không khí lạnh gia tăng hoạt động từ nửa cuối tháng 9, nền nhiệt trung bình mùa Đông năm nay có xu hướng thấp hơn năm trước.
Mùa đông năm nay dự báo đến sớm và lạnh hơn.
Mùa đông năm nay dự báo đến sớm và lạnh hơn.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, không khí lạnh gia tăng hoạt động trong giai đoạn nửa cuối tháng 9, gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ. Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình tháng trên toàn quốc phổ biến vẫn cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 0,5-1,0 độ C.

Trong tháng 9, tại Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 3 đợt mưa dông; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông (nửa cuối tháng có khả năng xuất hiện mưa vừa đến mưa to).

Dự báo mùa Đông năm nay trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phân bố không đồng đều trong các tháng.

Cụ thể, trong tháng 9, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,0 độ C; các tháng 10/2020, tháng 1 và tháng 2/2021 phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, tháng 11 và tháng 12/2020, nhiệt độ toàn quốc phổ biến thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1,0 độ C. 

Không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng sớm, nền nhiệt trung bình mùa Đông năm 2020-2021 có xu hướng thấp hơn.

Về bão, áp thấp nhiệt đới và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo từ nay cho tới hết năm 2020, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 7-9 cơn, trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Người dân cần đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa tháng 10 và tháng 11.

Các đợt mưa lớn dồn dập và kéo dài khả năng xuất hiện ở khu vực miền Trung trong các tháng 10 và tháng 11/2020, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Trong những tháng mùa khô, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

Sáng 4/9, tại Sa Pa (Lào Cai) ghi nhận nhiệt độ xuống 12,9 độ C.

Theo kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, đợt lạnh trên ở Sa Pa là lần đầu tiên trong lịch sử chuỗi số liệu quan trắc được tính từ năm 1957 đến nay, trong cùng thời điểm đầu tháng 9, nhiệt độ tại Sa Pa lại giảm xuống mức bất thường như vậy.

Khả năng đây là tín hiệu báo trước mùa đông năm 2020 sẽ đến sớm và lạnh hơn mùa Đông năm trước.

Theo VTC News
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.