Cựu phi hành gia Mỹ: 'Đưa người đến sao Hỏa là ngu ngốc'

 Cựu phi hành gia người Mỹ William Bill Anders, một trong những người đầu tiên trên thế giới đi vào quỹ đạo Mặt trăng cho rằng việc đưa người lên sao Hỏa là điều xuẩn ngốc.

William Bill Anders là một trong ba thành viên phi hành đoàn tàu Apollo 8, mang nhiệm vụ rời khỏi Trái đất vào ngày 21/12/1968, hoàn thành 10 vòng bay quanh quỹ đạo Mặt trăng sau đó trở về an toàn. Apollo 8 đã mở đường cho sứ mệnh của tàu Apollo 11 đổ bộ lên hành tinh này chỉ 7 tháng sau đó.

Đáng chú ý là NASA hiện lên kế hoạch đưa người lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Cựu phi hành gia Mỹ: 'Đưa người đến sao Hỏa là ngu ngốc' ảnh 1

Phi hành đoàn Apollo 8: William Bill Anders (giữa) và Frank Borman (trái) cùng người đồng đội Jim Lovell. Ảnh: NASA.

Trao đổi trong chương trình BBC Radio 5 Live, cựu phi hành gia nay đã 85 tuổi cho hay ông ủng hộ các chương trình không người lái bởi nó không quá đắt đỏ.

Tuy nhiên, việc đưa người lên sao Hỏa lại là chuyện "nực cười". "Điều gì buộc chúng ta phải đưa người lên đó? Tôi không cho rằng công chúng quá quan tâm đến những việc như thế", Bill đặt câu hỏi.

NASA đang ấp ủ khả năng đưa con người lên một tiểu hành tinh trong năm 2025 và sao Hỏa những năm 2030. Đây cũng là một phần trong Chính sách Không gian Quốc gia của Mỹ ban hành năm 2010.

Tàu thăm dò Insight mang theo robot của NASA đã hạ cánh an toàn trên hành tinh đỏ hồi tháng trước. Insight đã triển khai thiết bị hồi tuần trước, một máy đo địa chấn để thực hiện nghiên cứu cấu tạo của hành tinh.

Lý do sao Hỏa được quan tâm bởi ngôi sao này có bước tiến hóa và hình thành khá giống với Trái đất. Do đó, nó có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm về lịch sử và tương lai của chính con người.

Khác với Bill, người đồng đội của ông là Frank Borman lại tỏ ra ủng hộ chương trình thám hiểm của NASA. "Tôi dám chắc chúng ta phải có nhiều khám phá hơn về Hệ mặt trời, bởi con người là một phần của nó", ông nói.

Mặc dù vậy, ông lại chỉ trích các dự án của tư nhân.

SpaceX của Elon Musk và Blue Origin của CEO Amazon Jeff Bezos cũng đang ấp ủ các dự án đưa người lên sao Hỏa.

Hồi tháng 10, SpaceX cho biết họ có kế hoạch gửi chuyến hàng đầu tiên lên sao hỏa năm 2022. Sau đó vào năm 2024 là cả hàng hóa và phi hành đoàn.

"Có nhiều sự khoác lác về sao Hỏa. Cả Musk lẫn Bezos đều nói về việc thuộc địa hóa Hỏa tinh. Với tôi, điều đó hoàn toàn vô nghĩa", Borman nói.

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.