Đã xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Đà Nẵng

Tổng cục Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra hiện tượng cá chết tại bãi biển Xuân Thiều (Đà Nẵng).
Đã xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Đà Nẵng

Khoảng 14h ngày 10/11, đoạn từ cửa sông Phú Lộc đến gần khu du lịch Xuân Thiều (đường Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xảy ra hiện tượng cá chết, trôi dạt vào khu vực bãi biển, với hơn 950kg cá (kể cả cát bám dính). Đây là loại cá mòi cờ chấm, sinh sống gần bờ và đi theo đàn.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, trên các kênh xả thải và dọc bờ biển Xuân Thiều không có mùi hôi thối của nước thải. Hoạt động sinh hoạt của bà con gần khu vực bờ biển Xuân Thiều diễn ra bình thường.

Kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ cho thấy, các thông số PH, oxy hòa tan (DO), Amoni (NH4), Phosphat, Cyanua đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển vùng biển ven bờ (so sánh với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước/vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh).

Theo báo cáo của Đoàn công tác, trên địa bàn khu vực chỉ có nguồn nước thải sinh hoạt thải ra môi trường, không có nguồn thải công nghiệp. Trong khi đó Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc hoạt động ổn định, chất lượng nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam theo quy định.

Đối với các nguồn thải công nghiệp khác như: Khu Công nghiệp Hòa Khánh, Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng… đều có Trạm Xử lý nước thải tập trung, các nguồn thải này đều chảy ra sông Cu Đê. Kết quả khảo sát cho thấy, không có hiện tượng cá chết tại vị trí cửa sông Cu Đê chảy ra biển.

Tổng cục Môi trường kết luận “Các loài cá chết trôi dạt lên bờ là cá mòi, không có các loại cá khác bị chết, nên nguyên nhân ô nhiễm môi trường biển gây nên hiện tượng cá chết được loại trừ. Như vậy, có thể xác định nguyên nhân ban đầu của hiện tượng cá chết vừa qua là do người dân sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá mòi trên biển trong khu vực vịnh Đà Nẵng!”  .

Tổng cục Môi trường kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP tăng cường kiểm soát, ngăn chặn việc đánh bắt cá bằng thuốc nổ và các phương pháp mang tính tận diệt thủy hải sản.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết: “Tổng cục khuyến cáo Sở tăng cường kiểm tra nguồn xả thải, đồng thời có giải pháp tăng cường quản lý việc dùng mìn để đánh bắt hải sản”.

Theo VOV
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.