Đã xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Đà Nẵng

Tổng cục Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra hiện tượng cá chết tại bãi biển Xuân Thiều (Đà Nẵng).
Đã xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Đà Nẵng

Khoảng 14h ngày 10/11, đoạn từ cửa sông Phú Lộc đến gần khu du lịch Xuân Thiều (đường Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xảy ra hiện tượng cá chết, trôi dạt vào khu vực bãi biển, với hơn 950kg cá (kể cả cát bám dính). Đây là loại cá mòi cờ chấm, sinh sống gần bờ và đi theo đàn.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, trên các kênh xả thải và dọc bờ biển Xuân Thiều không có mùi hôi thối của nước thải. Hoạt động sinh hoạt của bà con gần khu vực bờ biển Xuân Thiều diễn ra bình thường.

Kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ cho thấy, các thông số PH, oxy hòa tan (DO), Amoni (NH4), Phosphat, Cyanua đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển vùng biển ven bờ (so sánh với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước/vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh).

Theo báo cáo của Đoàn công tác, trên địa bàn khu vực chỉ có nguồn nước thải sinh hoạt thải ra môi trường, không có nguồn thải công nghiệp. Trong khi đó Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc hoạt động ổn định, chất lượng nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam theo quy định.

Đối với các nguồn thải công nghiệp khác như: Khu Công nghiệp Hòa Khánh, Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng… đều có Trạm Xử lý nước thải tập trung, các nguồn thải này đều chảy ra sông Cu Đê. Kết quả khảo sát cho thấy, không có hiện tượng cá chết tại vị trí cửa sông Cu Đê chảy ra biển.

Tổng cục Môi trường kết luận “Các loài cá chết trôi dạt lên bờ là cá mòi, không có các loại cá khác bị chết, nên nguyên nhân ô nhiễm môi trường biển gây nên hiện tượng cá chết được loại trừ. Như vậy, có thể xác định nguyên nhân ban đầu của hiện tượng cá chết vừa qua là do người dân sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá mòi trên biển trong khu vực vịnh Đà Nẵng!”  .

Tổng cục Môi trường kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP tăng cường kiểm soát, ngăn chặn việc đánh bắt cá bằng thuốc nổ và các phương pháp mang tính tận diệt thủy hải sản.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết: “Tổng cục khuyến cáo Sở tăng cường kiểm tra nguồn xả thải, đồng thời có giải pháp tăng cường quản lý việc dùng mìn để đánh bắt hải sản”.

Theo VOV
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.