Diện tích băng ở Nam Cực thu hẹp một cách bí ẩn

Từ mức cao nhất trong 40 năm, diện tích băng tại Nam Cực đã xuống mức thấp nhất chỉ trong vòng 4 năm.
Diện tích băng tại Nam Cực đã xuống mức thấp nhất chỉ trong vòng 4 năm mà chưa rõ lý do - (Ảnh: AP).
Diện tích băng tại Nam Cực đã xuống mức thấp nhất chỉ trong vòng 4 năm mà chưa rõ lý do - (Ảnh: AP).

Sau hàng chục năm liên tục mở rộng diện tích một cách bí ẩn, diện tích băng ở Nam Cực trong vài năm gần đây đã thu hẹp đáng kể, tương đương với hơn 4 lần diện tích của nước Pháp, và hiện đang ở mức thấp kỷ lục, các nhà khoa học báo động trong nghiên cứu mới đây.

Theo nghiên cứu, trong giai đoạn 1979-2014, diện tích băng Nam Cực liên tục mở rộng, nhưng đến năm 2014-2017 thì bất ngờ bị thu hẹp.

Điều đáng chú ý là cho đến nay, giới khoa học chưa thể lý giải chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Từ mức đỉnh cao 12,8 triệu km2, ngày nay diện tích băng tại Nam Cực đã "hụt mất" 2 triệu km2 một cách bí ẩn. Nói cách khác, từ mức cao nhất trong 40 năm, diện tích băng tại Nam Cực đã xuống mức thấp nhất chỉ trong vòng 4 năm.

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu đo đạc bằng sóng âm của NASA và từ các vệ tinh quân sự trong các giai đoạn trên để có được một "bức tranh" chính xác nhất có thể về diện tích bề mặt băng, mà không phải độ dày lớp băng tại Nam Cực.

Có nhiều ý kiến cho rằng thay đổi trên là do sự biến đổi của vạn vật từ lỗ thủng ở tầng ozone cho tới sự thay đổi của hướng gió và các dòng hải lưu. Tuy nhiên, đây chỉ là những giả thuyết chưa được chứng minh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS).

Một nghiên cứu năm 2013 cảnh báo băng ở Nam Cực nếu tan chảy hoàn toàn có thể khiến mực nước biển dâng cao 57m.

Nguồn cung cấp nước ngọt lớn nhất thế giới

Trong khi Bắc Cực là đại dương được bao bọc bởi đất liền, Nam Cực là lục địa được các đại dương bao xung quanh. Không giống với Bắc Cực, khí hậu tại Nam Cực không bị ấm lên và đây vẫn là nơi lạnh nhất trên Trái Đất cũng như là nguồn cung cấp nước ngọt lớn nhất thế giới.

Theo khoahoc.tv
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: