Điện toán đám mây và công nghệ AI hỗ trợ chống virus

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang tích cực hỗ trợ chính quyền trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra, với sự trợ giúp của công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Damo Academy, bộ phận nghiên cứu khoa học của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đã giúp trung tâm kiểm soát và phòng dịch (CDC) tỉnh Triết Giang (Zhejiang, miền Đông Trung Quốc) phát triển một nền tảng phân tích gien tự động. Với công nghệ chẩn đoán bằng AI, nền tảng này có thể rút ngắn thời gian chẩn đoán gien cho một trường hợp nghi nhiễm, từ vài giờ xuống còn nửa giờ. Dựa trên máy tính của Aliyun, chi nhánh điện toán đám mây của Alibaba, nền tảng này cũng có thể xử lý nhiều trường hợp đã được xác định nhiễm trong tương lai và góp phần bào chế vaccine cũng như nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị.

Sau khi lưu giữ một loạt kiến thức liên quan đến nCoV do các chuyên gia y tế chuẩn bị, một hệ thống máy tính do Damo Academy phát triển sẽ giúp trả lời các câu hỏi của mọi người về tình hình dịch bệnh thông qua một ứng dụng.

Vì nhiều tỉnh và thành phố tại Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán và lùi thời gian nối lại hoạt động của doanh nghiệp nhằm ngăn chặn sự lây lan từ người sang người, nên hình thức làm việc ở nhà đã trở thành một xu thế mới đối với các công ty và thể chế trên cả nước. Trong bối cảnh này, Alibaba đã thông báo toàn bộ kết nối dịch vụ của hệ thống làm việc tại nhà, do chi nhánh công cụ văn phòng di động DingTalk của hãng sản xuất, sẽ được cung cấp miễn phí cho 10 triệu doanh nghiệp. Gần 200 triệu người làm việc tại nhà sử dụng DingTalk trong ngày 3/2.

Trong khi đó, Tencent, một "gã khổng lồ" công nghệ khác, đã cung cấp dịch vụ miễn phí cho hệ thống thông tin nghe-nhìn trong thời gian thực, cho phép 300 người tham gia một cuộc họp online cùng lúc. Công ty này cũng giúp xây dựng các phòng học online và các trường học thông minh cho sinh viên tại Vũ Hán (Wuhan), tâm dịch nCoV, với các tài nguyên điện toán đám mây. Giáo viên có thể giảng qua phầm mềm truyền trực tiếp, học sinh có thể ngồi nhà nghe giảng.

Về phần mình, hãng Baidu đã phát triển một nền tảng online tại 6 quốc gia cho chi nhánh tại Bắc Kinh của Hiệp hội Y học Trung Quốc để cung cấp cho công dân các dịch vụ tham vấn về chủng virus mới này. Nền tảng mới kết nối với hơn 1.000 bác sĩ thuộc các khoa hô hấp và truyền nhiễm ở các bệnh viện của Bắc Kinh, áp dụng AI 5G, các công nghệ thông tin video và y tế từ xa, cho phép các bác sĩ trả lời các câu hỏi thông qua truyền hình trực tiếp hoặc tin nhắn online. Các bác sĩ được xếp theo một lịch thông minh để có thể cung cấp dịch vụ tham vấn 24/24 giờ. Bệnh nhân có thể đăng ký và trả chi phí y tế online thông qua nền tảng này.

Công ty AI Megvii, phát triển hệ thống quét thân nhiệt, cho biết các kỹ sư của mình đã tối ưu hóa hệ thống này để nhận dạng tốt hơn những người đeo khẩu trang hoặc đội mũ, với sai số khoảng 0,3 độ C. Hệ thống này cũng hỗ trợ thiết bị đo thân nhiệt không cần tiếp xúc trực tiếp, ở khoảng cách 3m. Các nhà nghiên cứu của Megvii cho biết hệ thống này có thể gửi cảnh báo sốt của 15 người trong mỗi giây và một hệ thống có thể giám sát 16 dòng người trong khi chỉ cần một nhân viên làm việc tại chỗ, giảm nguy cơ nhiễm bệnh đối với các nhân viên phải làm việc ở khu vực nguy cơ cao này.

Theo TTXVN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.