Điều kiện lý tưởng để quan sát ‘siêu Trăng’ ở Việt Nam vào ngày mai

(Ngày Nay) - Nếu trời không mưa và quang mây, nơi nào ở Việt Nam cũng có thể xem được hiện tượng siêu Trăng thú vị này.
Tại Việt Nam, siêu Trăng sẽ xuất hiện lúc 22h53. (Ảnh: Old Farmer's Almanac)
Tại Việt Nam, siêu Trăng sẽ xuất hiện lúc 22h53. (Ảnh: Old Farmer's Almanac)

Theo các nhà nghiên cứu, ngày 19/2, trăng tròn sẽ đạt cực đại lúc 22h53 (giờ Việt Nam), trùng với khoảng thời gian nó tiến tới vị trí cực cận - điểm gần Trái đất trên quỹ đạo. Vì vậy quan sát từ Trái đất, người xem sẽ thấy Mặt trăng to hơn bình thường, nên gọi là siêu Trăng.

Đêm mai cũng sẽ là đêm rằm tháng giêng sáng nhất trong vài năm trở lại đây.

Siêu trăng xảy ra khi Mặt Trăng về điểm cận địa hoặc trong khoảng 90% điểm cận địa với Trái Đất. Khi đó Mặt Trăng sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời về phía Trái Đất. Quan sát từ Trái Đất, Mặt Trăng to hơn và sáng hơn những lần trăng tròn khác.

Vào thời điểm xảy ra siêu Trăng, lực thủy triều tác động bởi siêu Trăng tại điểm cận địa lên các đại dương sẽ mạnh hơn một chút so với dịp trăng tròn hay trăng mới bình thường, nhưng vì trọng lực tương đối yếu, cho nên chỉ khiến thủy triều dâng thêm từ 2 đến 5 cm.

Trong năm 2019 có 3 lần siêu trăng xảy ra hiện tượng này, đó là vào ngày 21/1, 19/2 và 21/3. Tuy nhiên, siêu trăng diễn ra vào ngày mai (19/2) lại được xem là lần dài nhất và rõ nhất trong năm khi Trái Đất cách Mặt Trăng 356.846km. Ngày 21/03/2019 sẽ là lần siêu trăng thứ 3 trong năm nay. Khi đó, Mặt Trăng cách Trái Đất 360772 km.

Rất khó để phân biệt Siêu Mặt trăng và Trăng tròn thông thường do siêu Trăng chỉ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường. Do vậy, thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ bí này là khi Mặt trăng mọc thấp, gần đường chân trời. Nếu trời không mưa và quang mây, nơi nào ở Việt Nam cũng có thể xem được hiện tượng siêu Trăng thú vị này.

Các bộ lạc xa xưa ở Mỹ thường gọi hiện tượng này là "trăng tuyết" do thời gian xuất hiện đúng vào thời điểm tuyết rơi. Cũng có một số tài liệu gọi hiện tượng này là "trăng đói" do thời tiết khắc nghiệt, cản trở người đi săn.

Giới khoa học khẳng định, siêu trăng sẽ không gây ra các sự kiện địa chất nào, nó chỉ tạo nên một số khác biệt với sự lên xuống của thuỷ triều. Nếu nó cộng hưởng với điều kiện thời tiết nào đó, thì có thể nó sẽ gây ra vài vấn đề ở những vùng ven biển.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.