Động đất lớn gây hỏa hoạn tại bang California của Mỹ

(Ngày Nay) - Một trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã làm rung chuyển các tòa nhà và phá hủy nền đất ở Nam California vào tối thứ Sáu, khiến những cư dân khu vực này hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài đường.
Động đất lớn gây hỏa hoạn tại bang California của Mỹ

Trận động đất mới nhất hôm thứ Sáu xảy ra tại thành phố Ridgecrest, tâm chấn nằm cách thành phố này hơn 17km về phía đông bắc, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Trước đó một ngày, đã xuất hiện một trận động đất mạnh 6,4 độ richter gần đó, một nhà địa chấn học cho biết.

Tại thành phố Ridgecrest, nhiều vụ hỏa hoạn đã xảy ra khiến nhiều người bị thương, theo quan chức địa phương. Ngay sau khi xảy ra trận động đất, các nhà chức trách đã thiết lập một trung tâm trú ẩn khẩn cấp, trong khi đó có hơn 2000 người sống trong cảnh không có điện.

Sở cứu hỏa quận San Bernardino cho biết họ đã nhận được nhiều báo cáo về thiệt hại từ các khu dân cư phía tây bắc.

"Các ngôi nhà bị rung lắc dữ dội, các vết nứt xuất hiện trên mặt đất, nhiều bức tường đổ sập. Một lính cứu hỏa đã bị thương trong khi làm nhiệm vụ", theo cơ quan cứu hộ.

Jacanna Gomez khi đang ở nhà với gia đình thì bất chợt thấy mặt đất rung lắc dữ dội, nước trong bể bơi tràn ra ngoài, cô cùng gia đình đã hoảng hốt lao ra ngoài.

"Trận động đất dài khoảng một phút và cảm giác nó còn mạnh hơn (trận động đất) hôm thứ Năm", cô Gomez cho biết. 

Tại Los Angeles, cách Ridgecrest hơn 200km, nhiều người dân cũng cảm nhận được dư chấn của trận động đất.

Các đơn vị cứu hộ đã được triển khai trên toàn thành phố để đảm bảo an toàn và kiểm tra cơ sở hạ tầng, Thị trưởng Eric Garcetti thông báo.

Sở cứu hỏa Los Angeles cho biết đã có báo cáo về việc mất điện cục bộ. Đội cứu hỏa đã tiến hành khảo sát một số khu phố, nhưng cho đến nay không có thiệt hại lớn nào đối với cơ sở hạ tầng được xác định.

Nhà địa chấn học thuộc Viện Công nghệ California - Lucy Jones, cho biết hôm thứ Sáu rằng cả hai trận động đất là một phần của chuỗi hoạt động địa chất liên tục.

"Trận động đất mới nhất là trận động đất chính, trong khi chấn động mạnh 6,4 độ hôm thứ Năm chỉ là một điềm báo", Jones cho biết.

Được biết, trận động đất mới nhất với cường độ 7,1 độ richter lớn hơn gấp 5 lần so với hôm thứ Năm, nhưng giải phóng năng lượng gấp 11 lần so với trận động đất mạnh 6,4 độ.

Các nhà chức trách không loại trừ khả năng sẽ còn xảy ra nhiều trận động đất. Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom, cho biết ông đã nâng mức độ báo động của trung tâm cứu hộ khẩn cấp của bang lên mức cao nhất.

Theo CNN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.