Dự báo kịch bản đổ bộ vào đất liền của cơn bão số 8

(Ngày Nay) - Chiều  ngày 21/10, thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: bão số 8 có vận tốc di chuyển 10 km/h đã mạnh lên cấp 9, giật cấp 11. Trong 3 ngày tới, trước khi đi vào đất liền, bão tiếp tục di chuyển chậm và liên tục mạnh lên.
Dự báo đường đi của bão số 8. Ảnh: VNDMS.
Dự báo đường đi của bão số 8. Ảnh: VNDMS.

Trao đổi với  báo chí, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết bão số 8 có thể đạt cường độ cực đại cấp 12, giật cấp 14 khi di chuyển gần về phía quần đảo Hoàng Sa các ngày 23-24/10.

Hai kịch bản về cường độ bão

Theo bà Lan, bão liên tục mạnh lên trong 2 ngày tới do hình thái này đang di chuyển trên vùng biển ấm. Hơi nước bốc lên nhiều, kéo về quần tụ sẽ tiếp thêm năng lượng cho bão.

Các mô hình dự báo bão số 8 đang cho ra nhiều kết quả khác nhau về cả cường độ và hướng đi. Dù vậy, chuyên gia cho biết đa số mô hình thiên về nhận định bão sẽ giảm cấp rất nhanh sau khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa.

Cường độ bão giảm do khi tiến vào gần đất liền, bão sẽ chịu ma sát và gây mưa, khiến độ ẩm và mây giảm. Ngoài ra, thời điểm bão tiến vào vịnh Bắc Bộ, không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống làm lạnh vùng biển, khiến bão khó có thể mạnh lên.

"Hôm qua (20/10), khi bão còn ở ngoài xa thì nhiều mô hình cho rằng bão có thể đổ bộ đất liền nước ta với sức gió mạnh cấp 10-12. Nhưng với những điều kiện tương tác trên, tôi nhận định bão sẽ yếu đi nhanh sau khi qua quần đảo Hoàng Sa và đi vào phía nam vịnh Bắc Bộ", bà Lan nói.

Khi bão tiến vào vùng vịnh, vị chuyên gia đưa ra 2 kịch bản dự báo cho cường độ của bão khi vào đất liền.

Kịch bản thứ nhất, bão có thể đổ bộ với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Đây là kịch bản cực đoan bởi nếu vào với cường độ này, các khu vực đang chịu thiệt hại nặng nề từ mưa lũ những ngày qua có thể xuất hiện thêm gió xoáy rất nguy hiểm.

Kịch bản thứ hai, bão có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ở ngay thời điểm áp sát đất liền. Nếu kịch bản này xảy ra, cường độ đổ bộ áp thấp nhiệt đới không quá mạnh, hoàn lưu của hình thái này có thể gây một đợt mưa ngắn ngày.

Chuyên gia nhận định với cả 2 kịch bản trên, trọng tâm đổ bộ của bão khả năng cao vào khu vực Quảng Bình và Quảng Trị. Dù vậy, bà Lan cho rằng mưa do bão không hoàn toàn tập trung tại đây.

"Ngày 24-26/10, các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của mưa do hoàn lưu bão số 8. Trọng tâm mưa dồn về phần phía bắc của tâm bão nên khả năng mưa lớn sẽ xảy ra ở Bắc Trung Bộ với lượng mưa phổ biến 200-300 mm/đợt. Các tỉnh Trung Trung Bộ sẽ có mưa giảm hơn", bà Lan nhận định.

Dự báo kịch bản đổ bộ vào đất liền của cơn bão số 8 ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh của bão số 8 trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF.


Cảnh báo lũ quét, ngập úng

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 8 đang di chuyển hướng tây tây bắc, có khả tăng cường độ trong 24-48 giờ tới, đạt cấp 11-12 khi ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Phân tích về khả năng ảnh hưởng của bão số 8, ông Năng cho biết bão có thể gây gió mạnh kèm dông lốc, gây nguy hiểm cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Đây là gió hoàn lưu bão kèm theo hoạt động của gió mùa đông bắc.

Đáng lưu ý, bão số 8 có khả năng gây mưa trên đất liền trong khoảng 3-4 ngày tới. Chuyên gia cảnh báo lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở các vùng núi phía tây do đất đã bão hòa, đồng thời vùng trũng thấp tiếp tục nguy cơ ngập úng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 16h ngày 21/10, tâm bão số 8 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 540 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11.

Trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10 km/h và có khả năng mạnh lên. Đến chiều 22/10, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13.

Cơ quan khí tượng cảnh báo vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới nằm từ vĩ tuyến 14,5 đến 19 độ vĩ bắc và từ kinh tuyến 113 đến 119 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10. Sóng biển cao 5-7 m, biển động dữ dội.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.