Giai đoạn đầu của Công viên Đường sắt tại Philadelphia được khai trương vào tháng Sáu. Ảnh Michelle của The New York Times

Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị

Frederick Law Olmsted thấu hiểu khả năng làm trẻ hoá tâm trí và cơ thể của thiên nhiên.

Là một trong những nhà thiết kế chính của Central Park tại New York, ông đã dồn hết tâm trí để tái tạo vẻ đẹp dịu dàng mà ông nhìn thấy tại các công viên Châu Âu, nơi cây cối, bụi cỏ, các dòng suối và cây cầu hoà vào nhau. “Xuyên suốt công viên là một tác phẩm nghệ thuật duy nhất”, ông viết.

Nghệ thuật mang hơi hướm đồng quê có thể thoáng được nhận ra tại một thành phố lớn. Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần và thúc đẩy các hành vi xã hội. Nhưng cùng với sự phát triển của thành phố là không gian xanh dần bị thu hẹp. Các nhà lãnh đạo cộng đồng đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp nhằm khôi phục sự cân bằng ở một mức độ nào đấy.

Việc khai trương Đường cao tốc tại Manhattan vào năm 2009 đã thu hút sự chú ý của toàn nước Mỹ về ý tưởng khôi phục các không gian chưa được tận dụng hết tiềm năng cho các công viên.Sự thành công của ý tưởng này đã đưa đến sự phát triển của một mạng lưới các dự án trên khắp đất nước, bao gồm một công viên trên cao tại Philadelphia, một mặt bằng kéo dài đường cao tốc tại Dallas và một con đường đa dụng xung quanh trung tâm thành phố Atlanta

Công viên đường sắt tại Philadelphia
Ảnh của Michelle Gustafson
Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 1

Một con cầu trên cao kéo dài ¼ dặm, phần đầu tiên của Công viên Đường sắt tại Philadelphia đưa đến một cái nhìn thoáng qua về những gì đã được lên kế hoạch. Vào cuối cùng, dự án này sẽ thay đổi hình ảnh của 3 dặm đường sắt thuộc Reading Railroad, nơi đã không còn hoạt động.

Du khách có thể thư giãn trên các bục gỗ lớn và ghế xích đu. Con đường mòn uốn khúc xuyên qua một khu vực đã từng là địa điểm của các nhà máy bị đóng cửa; cuối cùng, nó sẽ kết nối 10 khu dân cư trong thành phố.

Công viên Đường sắt là một phần của Mạng lưới Đường trên cao, một nhóm phối hợp của 19 dự án cải tạo trên khắp Bắc Mỹ, được công bố vào năm 2017 sau thành công của Đường Cao tốc Manhattan. Các nhà tổ chức dự án chia sẻ thông tin nhằm giúp các cộng đồng biến đổi cơ sở hạ tầng lỗi thời thành các công viên công cộng.

Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 2
Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 3

Công viên Klyde Warren tại Dallas

Ảnh của Laura Buckman
Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 4

Công viên Klyde Warren được khai trương tại trung tâm thành phố Dallas vào tháng 10 năm 2012, dưới dạng tầng trên một phần lõm vào của Cao tốc Woodall Rodgers, và nó đã thu hút hơn 6 triệu du khách kể từ đó.

Theo tổ chức vận hành, công viên đã thu về hơn 2 tỷ USD phát triển kinh tế, và làm tăng giá trị tài sản trong khu vực. Tổ chúc này gần đây đã tuyên bố con số 76 triệu USD tiền mở rộng, dự kiến bổ sung hơn 1,2 mẫu Anh diện tích và bao gồm gần 20.000 foot vuông sảnh đường với một trung tâm du khách.

Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 5
Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 6

Được thiết kế bởi Jim Burnett, công viên5,2 mẫu Anh có các hoạt động hàng ngày miễn phí như yoga, nhạc sống và tour du lịch “đứng” của đường chân trời xung quanh. Các khu vực phổ biến bao gồm một công viên trẻ em với các máy phun nước và đài phun nước tương tác, Sân chơi Tưởng tượng, và phòng đọc sách, chơi game.

Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 7

Vành đai Atlanta

Ảnh của Raymond McCrea Jones

Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 8

Được hình thành như luận án thạc sỹ của một sinh viên tại Georgia Tech, Vành đai Atlanta được mở rộng thành một chương trình giao thông bền vững, sử dụng đất và không gian xanh. Dự án sẽ tái phát triển hành lang đường sắt bao quanh thành phố và được kỳ vọng hoàn thành vào 2030.

Vành đai cũng là một phần của Mạng lưới Đường trên cao, bao gồm các dự án tại Detroit, Miami, San Francisco và Toronto.

Đưa thiên nhiên trở về Trung tâm đô thị ảnh 9

Phía đông Vành đai kết nối với Chợ Thành phố Ponce, một khu phát triển đa dụng tại toà nhà Sears được cải tạo tại khu phố Old Fourth Ward của Atlanta. Vành đai, thu hút 2 triệu du khách mỗi năm, cuối cùng sẽ kết nối 45 khu dân cư thông qua 33 dặm đường mòn và 2000 mẫu Anh công viên.

Theo The New York Times
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: