Dùng ánh sáng 'vẽ' nên bức tranh biến đổi khí hậu

[Ngày Nay] - Tại Đại học Columbia, du khách có thể nhìn thấy rõ những viễn cảnh khó tưởng tượng dưới 10 feet nước khi con người phải đối mặt với những tác động của nước biển dâng, biến đổi khí hậu.
Dùng ánh sáng 'vẽ' nên bức tranh biến đổi khí hậu

Waterlicht - một công trình lắp đặt ánh sáng được trình chiếu bằng laser quy mô lớn của nghệ sĩ và nhà sáng tạo người Hà Lan Daan Roosegaarde, đang hướng dẫn du khách vượt qua “trận lụt ảo” bằng nghệ thuật sắp đặt đầy độc đáo và sáng tạo. Bất cứ ai bước vào cũng đều tròn mắt thán phục vì sự sống động của thiên nhiên.

Charlotte Munson, một thiếu niên ở Columbia, gần đây đã trải nghiệm nghệ thuật ánh sáng này bằng cách nằm xuống và nhìn lên.

“Cảm giác giống như khi bạn là một đứa trẻ và đi vào hồ bơi, nước đè nặng trên ngực, nín thở. Ngước nhìn lên và mọi thứ cảm thấy rất yên tĩnh và yên bình”, cô nói.

Được Roosegaarde mệnh danh là “ánh sáng phía bắc của Hà Lan”, bản cài đặt Waterlicht được thiết kế khá ấn tượng về một trận lụt, giúp người đến trải nghiệm có cái nhìn thực hơn, sống động hơn về những góc khuất của thiên nhiên.

Roosegaarde thừa nhận nó có thể hơi đáng sợ, nhưng ông nói: “Tôi hy vọng nó có thể khiến mọi người tò mò về thế giới tương lai, biến đổi khí hậu và những nguy cơ nước biển dâng có thể xảy ra. Chúng ta không sợ nước mà sẽ cố gắng sống cùng nó theo một cách mới…”.

Sử dụng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt Waterlicht đã được sử dụng trong trước đây để phản ánh mực nước của siêu bão Sandy - cơn bão ghê gớm tàn phá một phần của thành phố New York và New Jersey vào tháng 10 năm 2012, gây ra cái chết của 43 người. Lần này, nó lại mô phỏng những tai họa thiên nhiên có thể xảy ra. “Dù thích hay không, chúng ta đã nhìn thấy những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Sẽ có sự di cư hàng loạt vì mực nước biển dâng cao và nó sẽ tạo ra một thế giới tinh hoa nơi một số người sống sót và những người khác thì không”, Roosegaarde nói.

Một phần tư đất nước Hà Lan nằm dưới mực nước biển và khoảng 55% đất đai dễ bị ngập lụt. Theo Carol Becker, trưởng khoa Nghệ thuật đại học Columbia  - người mạnh dạn đưa công trình Waterlicht đến đây, “Chúng tôi sử dụng nghệ thuật để tạo mối liên hệ giữa con người và nước, cho mọi người nhìn rõ hơn một góc của biến đổi khí hậu”.

Roosegaarde đã thực hiện các tác phẩm khác bằng nghệ thuật sử dụng giao diểm của ánh sáng. Roosegaarde nói ông bị ảnh hưởng bởi Leonardo da Vinci, Rem Koolhaas, Robert Smithson và Walter De Maria - những người đã phá vỡ những giới hạn về nghệ thuật. Roosegaarde cũng tin rằng những tác phẩm nghệ thuật chân chính cũng sẽ là nguồn cảm hứng cho những cách giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Roosegaarde cũng đã sử dụng các sáng kiến của mình để nâng cao các khu đô thị và chất lượng sống. Ông hy vọng Waterlicht sẽ khiến mọi người suy ngẫm về tương lai.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.