Dùng cây cối để cảnh báo cháy rừng

[Ngày Nay] - Sự dao động của cây xanh là tất cả những gì cần thiết cung cấp năng lượng cho các thiết bị cảm biến để các nhà khoa học nắm bắt kịp thời các vụ cháy có thể bùng phát.
Dùng cây cối để cảnh báo cháy rừng

Các nhà khoa học ở Michigan đã phát triển một hệ thống cảnh báo cháy rừng từ sự rung lắc của cây cối. Hệ thống này không chỉ có thể phát hiện khi ngọn lửa bắt đầu mà còn có thể “kêu cứu”. Thiết bị không dùng pin này treo lơ lửng như một vật trang trí trên cây và thu thập tất cả năng lượng cần thiết từ sự đung đưa tự nhiên của cây lá. Thiết bị này có thể quan sát rừng trong một thập kỷ mà không cần con người chú ý.

“Đó là một ý tưởng tuyệt vời” - kỹ sư Chris Knight làm việc tại CSIRO, cơ quan nghiên cứu quốc gia của Úc nói. Một vài năm trước, anh Chris cũng đã phát triển một ý tưởng cho một chiếc máy chạy bằng cây. Anh khẳng định, các hệ thống như vậy chỉ cần một lượng nhỏ điện năng để ngửi khói hoặc phát hiện nhiệt tăng.

Changyong Cao - kỹ sư tại Đại học bang Michigan cũng đồng tình. “Để giám sát cháy rừng, bạn không cần nhiều năng lượng. Thiết bị tự sạc lại khoảng 10 phút một lần với lượng điện vừa đủ để thực hiện phép đo”, anh nói.

Dùng cây cối để cảnh báo cháy rừng ảnh 1

Nếu phát hiện có hỏa hoạn, chiếc cảm biến sẽ báo hiệu tới một thiết bị cách đó hơn 1 km. Thiết bị này chuyển tiếp các báo động đến các thiết bị khác, nó có thể thu thập dữ liệu từ hàng chục đến hàng trăm cảm biến.

Phát hiện sớm cháy rừng có thể cứu sống rất nhiều người. Hiện nay, cháy rừng được phát hiện từ vệ tinh hoặc tháp lửa. Cao cho biết cả 2 cách này đều không nhanh và chi phí không thấp như cảm biến treo trên cây. Nhóm của Cao phải đối mặt với hai thách thức chính trong việc tạo ra các thiết bị cảm biến mới của mình. Đầu tiên, các thiết bị này phải tạo ra đủ năng lượng để khảo sát khu rừng và phát ra tín hiệu. Thứ hai, nguồn điện phải bền.

Để giải quyết vấn đề đầu tiên, nhóm nghiên cứu quyết định biến chuyển động cơ học thành điện - thực ra là tĩnh điện. Tĩnh điện được tạo ra khi hai vật liệu cọ xát với nhau và trao đổi điện tích.

Thiết bị chuyển đổi này được gọi là TENG. Nó tạo ra dòng điện khi hai vật liệu cọ xát với nhau. Các nhà khoa học đã sử dụng TENG như một cách để thu hoạch năng lượng từ thế giới tự nhiên, bao gồm thu năng lượng từ các tác động lên mặt bàn, mưa rơi - thậm chí cả bàn phím... Cao cho biết mô hình mới của nhóm anh chưa được thử nghiệm thời gian dài trong thế giới thực, nhưng thiết bị đã sẵn sàng. Tất cả những gì anh ấy cần bây giờ là có tiền để phát triển chúng.

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.